Hiểm họa từ những lối đi tự mở dọc đường sắt
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, có tới hơn 80% các vụ tai nạn xảy ra tại các lối đi tự mở và dọc hai bên đường sắt. Mặc dù đã có đề án triển khai xoá bỏ những lối đi tự mở, tuy nhiên cho đến nay kết quả thực hiện vẫn rất chậm.
Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 358 phê duyệt đề án đảm bảo trật tự ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Mục tiêu chính là đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.
Do có tới hơn 4.000 lối đi tự mở trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia, vì vậy để thực hiện đề án một số địa phương đã bố trí kinh phí để giải phóng mặt bằng, làm đường gom, nhưng do khối lượng theo đề án rất lớn, nên đã dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ.
Đến nay, sau ba năm mới xóa bỏ, rào kín được 672 lối đi tự mở, còn tồn tại đến hơn 3.300 lối đi. Hơn 11.000 vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Theo thống kê năm 2022, toàn quốc đã xảy ra 213 vụ tai nạn đường sắt thì đến 98 vụ xảy ra tại lối đi tự mở, 95 vụ xảy ra dọc đường sắt. Bên cạnh đó, 8 tháng năm 2023, con số tương ứng lần lượt là 125 vụ, trong đó 45 vụ tại lối đi tự mở, 61 vụ dọc đường sắt.