Âm nhạc – môn học làm phong phú giá trị tinh thần
Môn học Âm nhạc đã có hướng đi mới khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đi vào thực tiễn, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và phát triển năng lực.
Các em học sinh phổ thông giờ đây được học, cảm thụ và hiểu biết, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Dù chỉ diễn ra một tuần một tiết, Âm nhạc luôn là giờ học được Phạm Nhã Phương và các học sinh Trường Tiểu học Vạn Bảo (phường Hà Đông, thành phố Hà Nội) đón nhận. Trong tiết học âm nhạc, các em không chỉ được hòa mình vào những giai điệu sôi nổi của tuổi thơ; mà còn được thử sức với nhiều loại nhạc cụ khác nhau như: sắc xô, trống, sáo recorder, thanh phách….
"Con rất thích học Âm nhạc vì môn này mang lại cho con niềm vui, giúp con thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Âm nhạc còn giúp con biết yêu cái đẹp của quê hương và gắn bó với thầy cô, bạn bè. Con thích nhất là học nhạc cụ sáo recorder, bởi vì con có thể thổi được những giai điệu vui tai và quen thuộc", Phạm Nhã Phương cho biết.
Còn tại Trường THCS Lê Lợi (phường Hà Đông, thành phố Hà Nội), các em học sinh rất hào hứng tham gia vào câu lạc bộ nghệ thuật để tham gia học thanh nhạc và nhạc cụ. Tại đây, học sinh có thể làm quen với hầu hết các loại nhạc cụ; từ các loại nhạc cụ dân tộc đến các loại nhạc cụ hiện đại như: đàn tranh, đàn bầu, trống, piano…. Hầu hết học sinh đều thành thạo các loại nhạc cụ mình yêu thích. Những giờ sinh hoạt câu lạc bộ và giờ học âm nhạc đã giúp các em có được giây phút thư giãn sau những tiết học căng thẳng.
Cô Mai Thị Thanh Bình - Giáo viên Trường THCS Lê Lợi cho hay: "CLB Âm nhạc của nhà trường đang thực hiện rất hiệu quả và được các em học sinh yêu thích, mong chờ. Các cô giáo dạy bộ môn Âm nhạc đã tìm kiếm được những tài năng, những em học sinh có năng khiếu vượt trội để các em cọ sát với sân khấu biểu diễn lớn, ví dụ như Hòa tấu đàn piano hoặc biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Trong câu lạc bộ đấy, một số em có năng khiếu vượt trội có thể đăng ký các lớp đàn tại Nhạc viện Hà Nội".
Những năm qua, ngành giáo dục Hà Nội đã có sự quan tâm thích đáng dành cho môn học Âm nhạc trong trường phổ thông. Đội ngũ giáo viên Âm nhạc cũng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng. Nhờ đó, các tiết học Âm nhạc không chỉ là giờ luyện hát hay học nhạc lý, mà là khoảng thời gian trải nghiệm đầy hứng khởi, nơi học sinh có thể tự do thể hiện năng khiếu, rèn luyện sự tự tin và tinh thần đồng đội.