Cả nước cần thêm 22 nghìn giáo viên tiếng Anh

Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là bước đi chiến lược của ngành giáo dục, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp bách bổ sung hơn 22.000 giáo viên dạy môn học này trên toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Đề án đề ra các mục tiêu chung: Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam; tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lí và các hoạt động giáo dục của nhà trường; hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ mức độ 1 đến mức độ 3. Để thực hiện mục tiêu này, ngành giáo dục cần bổ sung thêm khoảng 22 nghìn giáo viên tiếng Anh.

Trường tiểu học Thịnh Hào, phường Đống Đa có hơn 1.000 học sinh và môn tiếng Anh đang được dạy từ lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, theo đề án, môn tiếng Anh sẽ được dạy bắt buộc từ lớp 1. Vì vậy vấn đề thiếu giáo viên là thách thức đầu tiên cần phải giải quyết. Cô giáo Trần Thị Lan Hường, Hiệu trưởng Nhà trường, chia sẻ: “Nếu tiếng Anh được dạy bắt buộc từ lớp 1, Nhà trường sẽ thiếu khoảng hai giáo viên. Bên cạnh đó, chất lượng nhân sự cũng là thách thức, giáo viên tiếng Anh cần được đào tạo bài bản hơn về chuyên môn và tiếng Anh học thuật để có thể giảng dạy tích hợp với các môn học khác”.

Ước tính đề án sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành đào tạo. Tính toán sơ bộ, toàn ngành cần thêm khoảng 22 nghìn giáo viên tiếng Anh, trong đó, 12 nghìn giáo viên mầm non và 10 nghìn giáo viên tiểu học. Thực tế, thiếu chỉ tiêu biên chế giáo viên tiếng Anh và “giữ chân” giáo viên hợp đồng hiện là vấn đề chung của nhiều nhà trường.

Ông Đoàn Tiến Trung, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Yên Hòa, thành phố Hà nội, nhận định: “Địa phương luôn tạo điều kiện ký hợp đồng với giáo viên tiếng Anh, song chế độ hiện nay chưa đủ hấp dẫn để giữ chân người có trình độ cao. Nhiều giáo viên giỏi chuyển sang làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài vì thu nhập và cơ hội tốt hơn”.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cũng có nghĩa tiếng Anh không chỉ dừng lại ở việc dạy và học một ngôn ngữ mà còn công cụ để học các môn học khác. Do vậy, để đáp ứng mục tiêu của đề án cũng cần bồi dưỡng tiếng Anh và năng lực chuyên môn cho ít nhất 200 nghìn giáo viên dạy học bằng tiếng Anh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời