Các hãng xe Trung Quốc thổi phồng số lượng đơn hàng
Truyền thông Trung Quốc cảnh báo tình trạng “bong bóng đơn hàng” trong ngành ôtô, khi nhiều hãng phóng đại số lượng đặt mua, gây lo ngại về tính minh bạch và niềm tin thị trường.
Ngày 28/9, tờ Xinhua (Trung Quốc) đưa tin một số nhà sản xuất ôtô đã "thổi phồng" đơn đặt hàng trước khi bán, cảnh báo hành vi này có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và nhà đầu tư, đồng thời gây tổn hại đến tương lai của ngành.
Xinhua không nêu tên bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào nhưng cáo buộc một số nhà sản xuất đã yêu cầu nhân viên tự đặt cọc (khoản có thể được hoàn lại) để tạo ra ảo tưởng về hiệu suất bán hàng.
Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ôtô thường rất muốn công khai các đơn đặt hàng trước trong thời gian ra mắt các mẫu xe mới. Những đơn đặt hàng này chủ yếu được phân loại thành tiền đặt cọc nhỏ và lớn. Khoản đặt cọc nhỏ thể hiện sự quan tâm đến mẫu xe và thường dao động 2.000-5.000 nhân dân tệ (280-700 USD), hoặc thậm chí dưới 1.000 nhân dân tệ (140 USD). Khoản đặt cọc này mang lại sự linh hoạt, cho phép hoàn tiền bất cứ lúc nào và hầu như không có ràng buộc.
Các đơn đặt hàng do các nhà sản xuất ôtô báo cáo thiếu sự giám sát từ các cơ quan bên thứ ba. Do đó, để tạo ra hiệu ứng, một số hãng thổi phồng số lượng đơn đặt hàng, khiến người tiêu dùng nghĩ rằng mẫu xe này rất được ưa chuộng, đồng thời tạo ra bầu không khí mua xe căng thẳng, từ đó kích thích tâm lý đám đông và sự lo lắng của người tiêu dùng, cuối cùng đạt được mục đích thúc đẩy đơn hàng. Những đơn đặt hàng bị thổi phồng như vậy đang gây báo động trong ngành và thu hút sự chú ý của cơ quan quản lý.
Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho biết họ sẽ phát động một chiến dịch kéo dài ba tháng để trấn áp hoạt động tiếp thị sai sự thật và các hành vi bất thường khác trong lĩnh vực ôtô.