Liên minh Niềm tin số: Khẳng định giá trị thật

Người có ảnh hưởng phải nâng cao trách nhiệm, còn cơ quan quản lý cần đồng hành, định hướng để KOL phát huy sức lan tỏa tích cực và khơi dậy lòng yêu nước.

Niềm tin chính là “tài sản số” giá trị nhất của người có ảnh hưởng. Trong bối cảnh ấy, sáng kiến “Liên minh Niềm tin số” cùng chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng” gửi đi thông điệp rõ ràng: giá trị thật quan trọng hơn con số ảo. Khi ảnh hưởng gắn liền trách nhiệm, xã hội sẽ có thêm niềm tin vào một không gian mạng văn minh, bền vững.

Sức mạnh ảnh hưởng của KOL trong kỷ nguyên số

Ngay từ sáng sớm 18/8, anh Bùi Ngọc Công, chủ nhân kênh “Blog của Rọt”, đã chọn chuyến bay sớm nhất từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để tham dự hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Với anh cũng như nhiều nhà sáng tạo nội dung khác, “Liên minh Niềm tin số” giống như một mái nhà mới.

Anh Công chia sẻ: “Sự kiện này sẽ giúp cho tất cả những nhà sáng tạo nội dung có sự kết nối với nhau. Chính quyền, lãnh đạo có thể hỗ trợ các KOL để mang đến giá trị bền vững. Tôi nghĩ khi đi một mình thì có thể đi được nhưng không biết tới đâu. Nhưng khi có sự giúp đỡ từ nhiều phía, chúng tôi sẽ định hướng được con đường của mình và đi lâu, đi xa hơn.”

Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” diễn ra sáng 18/8 tại Hà Nội, do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Cục A05 – Bộ Công an tổ chức, có sự tham gia của gần 300 KOL tiêu biểu cùng hơn 150 đại diện từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ và truyền thông.

Trong kỷ nguyên phát triển mới, KOL được xem như những “đại sứ số” có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Càng có sức lan tỏa, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của họ càng phải cao. Các sáng kiến như “Liên minh Niềm tin số” và chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng” đã được ra mắt nhằm chống tin giả, quảng cáo không minh bạch, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn uy tín cho hoạt động truyền thông số.

KOL không chỉ là người dẫn dắt xu hướng, mà còn là người định hình nhận thức xã hội, đặc biệt với giới trẻ. Trách nhiệm của KOL không chỉ là “nói đúng” mà còn phải “sống đúng”, góp phần xây dựng không gian mạng lành mạnh, nơi ảnh hưởng đi kèm với giá trị thật và đạo đức nghề nghiệp.

Tín nhiệm: Thước đo trách nhiệm của KOL

Ở Việt Nam, trên các nền tảng số, nhiều KOL sở hữu hàng trăm nghìn, hàng triệu lượt theo dõi với chỉ số tương tác cao. Họ có thể sử dụng danh tiếng để lan tỏa giá trị tích cực, truyền cảm hứng.

Đơn cử như rapper Đen Vâu, không chỉ thành công trong âm nhạc mà còn có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Anh từng phát hành ca khúc “Nấu ăn cho em” trên YouTube và dùng toàn bộ doanh thu cho dự án “Nuôi em”; tham gia nuôi cơm, xây trường cho trẻ em vùng cao; đồng thời gắn bó với nhiều chương trình thiện nguyện khác. Đen Vâu cho biết, qua quá trình làm việc, anh ngày càng ý thức rõ vai trò và sức ảnh hưởng của một người nổi tiếng. Điều đó đồng nghĩa với việc anh phải có trách nhiệm hơn trong ứng xử, lan tỏa giá trị tích cực và hoàn thiện bản thân.

Rapper này bày tỏ: "Mình chưa phải là một nhà quản lý để biết rõ ưu điểm, nhược điểm. Nhưng trong kỷ nguyên vươn mình, mình tin đây là thời điểm chỉn chu nhất, tốt nhất để không gian mạng trở nên văn minh, lịch sự và phát triển nhiều hơn."

Chương trình “Tín nhiệm người ảnh hưởng” được công bố tại hội nghị với 5 tiêu chí trụ cột: minh bạch nội dung và quảng cáo; chuẩn mực đạo đức và lịch sử hành vi truyền thông; mức độ tương tác thực và phản hồi cộng đồng; sự phù hợp với thương hiệu và giá trị xã hội; tuân thủ pháp luật. Đây sẽ là công cụ quan trọng giúp công chúng, doanh nghiệp và nền tảng nhận diện, hợp tác với những cá nhân thực sự lan tỏa giá trị tích cực và đáng tin cậy.

Về lâu dài, “Tín nhiệm người có ảnh hưởng” hứa hẹn trở thành bộ lọc quan trọng, định hướng cho những giá trị tích cực, góp phần hình thành thế hệ KOL trách nhiệm, minh bạch, thực sự trở thành “đại sứ lan tỏa niềm tin số” tới cộng đồng.

Chung tay vì không gian mạng an toàn

Không gian mạng ngày nay không chỉ là nơi giải trí, kết nối, mà còn là môi trường học tập, làm việc, khẳng định bản thân. Song hành cùng cơ hội, những thách thức như tin giả, nội dung độc hại, lạm dụng dữ liệu cá nhân vẫn hiện hữu, đòi hỏi mỗi người dùng – đặc biệt là những người có ảnh hưởng – phải hành xử có trách nhiệm.

Khi một dòng trạng thái, một video clip hay một chia sẻ trên mạng xã hội có thể lan truyền đến hàng triệu người, thì trách nhiệm của mỗi người dùng, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng, lại càng quan trọng.

Sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp và cả những KOL đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Khi mỗi thông điệp đi kèm trách nhiệm, niềm tin cộng đồng sẽ được củng cố.

Thực tế cho thấy, có những vụ tin giả gây hoang mang dư luận, làm suy giảm niềm tin xã hội. Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều KOL, KOC và cộng đồng tích cực đã lan tỏa thông tin chính thống, cổ vũ lối sống lành mạnh, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn hơn.

Để hướng tới một Việt Nam số an toàn, nhân văn, mỗi người cần ý thức rõ trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội. Chỉ khi ảnh hưởng song hành cùng trách nhiệm, niềm tin xã hội mới được củng cố và “tài sản số” lớn nhất của cộng đồng – niềm tin – mới được gìn giữ bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời