Cầu Ngọc Hồi - 'Cổng mặt trời' nối đôi bờ hợp tác
Cầu dây văng hiện đại với tháp trụ chữ H cao 126m, mang ý tưởng “Cổng mặt trời”, biểu tượng hợp tác Hà Nội – Hưng Yên, vốn đầu tư 11.844 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Sáng 19/8, tại Thủ đô Hà Nội, cùng với điểm cầu trung tâm ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh), UBND thành phố Hà Nội long trọng khởi công Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu tại xã Bát Tràng.

Ông Ngô Ngọc Vân - Giám đốc BQLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TP. Hà Nội báo cáo về dự án.
Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên Lại Văn Hoàn cùng đại diện các sở, ngành.

Cầu kết nối chiến lược, mở không gian phát triển mới
Cầu Ngọc Hồi được quy hoạch là mắt xích quan trọng trên tuyến Vành đai 3,5, kết nối trực tiếp Hà Nội với Hưng Yên và liên thông với các trục hướng tâm của Thủ đô. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần phân bổ lưu lượng giao thông, giảm áp lực cho Vành đai 3, Quốc lộ 1A, Đường 70, đồng thời hạn chế dòng xe đi xuyên trung tâm sang phía Đông – Nam.

Việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng triệu người dân, mà còn tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam Thủ đô đang đô thị hóa mạnh mẽ. Các huyện Thanh Trì, Thường Tín (Hà Nội) và Văn Giang (Hưng Yên) sẽ hưởng lợi trực tiếp khi hạ tầng đồng bộ mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đô thị mới.
Với kiến trúc dây văng hiện đại, hai tháp trụ cao 126m tạo hình chữ “H” – biểu tượng hợp tác Hà Nội – Hưng Yên – cầu Ngọc Hồi hứa hẹn trở thành điểm nhấn kiến trúc độc đáo trên sông Hồng. Ý tưởng “Cổng mặt trời” càng làm tăng giá trị văn hóa, gắn kết phát triển du lịch sinh thái, dịch vụ và giao lưu văn hóa giữa hai địa phương.

Theo báo cáo được HĐND TP phê duyệt, dự án có tổng chiều dài 7,5 km, tổng mức đầu tư 11.844 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và Hà Nội. Cầu chính dài 680 m, rộng 38 m với 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Chỉ đạo quyết liệt, cam kết tiến độ
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định: “Cầu Ngọc Hồi không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, mà còn mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, quốc phòng sâu sắc, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Thủ đô trên 8% năm 2025 và duy trì mức hai con số trong các năm tiếp theo.”

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, từ chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 77/NQ-CP tháng 4/2025, Hà Nội đã triển khai khẩn trương, chỉ trong 4 tháng đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công. Đây là minh chứng cho sự quyết tâm, phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương, thành phố và nhân dân khu vực dự án.
Trong bối cảnh Hà Nội đang tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cầu Ngọc Hồi cùng với các công trình như vành đai 4, metro, đường hướng tâm… sẽ tạo thành mạng lưới liên hoàn, tăng cường khả năng kết nối nội đô và ngoại thành, đồng thời nâng cao năng lực liên kết vùng. Điều này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô.
Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, các bộ ngành, đồng thời biểu dương nỗ lực của sở, ngành, chủ đầu tư, chính quyền địa phương và nhân dân đã góp phần để dự án khởi công đúng tiến độ.
Biểu tượng hợp tác, niềm tin và kỳ vọng
Cầu Ngọc Hồi nằm trong quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, với tổng số 19 cây cầu vượt sông Hồng. Việc khởi công cùng loạt 7 cây cầu trong năm 2025 cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Hà Nội trong xây dựng hạ tầng chiến lược, mở rộng không gian đô thị hai bờ sông.
Người dân kỳ vọng cây cầu sẽ thúc đẩy giao thương, tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống và mở ra tiềm năng du lịch sinh thái ven sông. Khi hệ thống cầu đồng bộ hình thành, sông Hồng sẽ không còn là ranh giới chia cắt mà trở thành trục phát triển trung tâm, kết nối những đô thị hiện đại, xanh và bền vững.
Cầu Ngọc Hồi không chỉ là dự án giao thông, mà còn là thông điệp về tinh thần đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên của Hà Nội sau 80 năm từ mùa Thu lịch sử. Công trình là biểu tượng của sự đồng lòng, minh chứng cho khả năng hiện thực hóa các kế hoạch quy hoạch dài hạn.
Đến năm 2028, khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Ngọc Hồi sẽ trở thành công trình biểu tượng của Hà Nội và Hưng Yên – biểu tượng của hợp tác, phát triển bền vững và khát vọng vươn lên trong thế kỷ XXI.
Dự án Cầu Ngọc Hồi: • Tổng mức đầu tư: 11.844 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và Hà Nội. • Quy mô: Tổng chiều dài 7,5km; cầu chính dài 680m, rộng 38m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. • Tiến độ: Khởi công tháng 8/2025, dự kiến hoàn thành năm 2028. • Kiến trúc: Dây văng hiện đại, tháp trụ cao 126m, tạo hình chữ H – biểu tượng hợp tác Hà Nội – Hưng Yên, gắn ý tưởng “Cổng mặt trời”. • Ý nghĩa: Giảm áp lực giao thông nội đô, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn kiến trúc và du lịch sinh thái hai bên sông Hồng. |