Chuyển từ thụ động sang chủ động phục vụ nhân dân

Lễ công bố các Nghị quyết, quyết định về thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đồng loạt được tổ chức tại 34 tỉnh thành trong sáng 30/6 trước sự chứng kiến của hàng triệu người dân.

Đúng 8h sáng ngày 30/6/2025, tại 34 tỉnh thành trên cả nước, đã đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu để vận hành chính quyền chính quyền địa phương 2 cấp chính thức bắt đầu từ ngày 1/7/2025.

Có thể nói đây là bước chuyển mình lịch sử của đất nước, mở đầu một kỷ nguyên mới, mở ra vận hội phát triển mới - vì một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc và bền vững. Đây không chỉ là sự thay đổi về bộ máy, địa giới hay con số hành chính - mà là một sự khai mở không gian mới cho tư duy phát triển, cho tầm nhìn chiến lược của một quốc gia đang vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, số hóa và đổi mới sáng tạo.

Chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới từ cơ sở

Từ sớm, bà Nguyễn Ánh Nguyệt (phường Cửa Nam) đã đến điểm phục vụ hành chính công Cửa Nam làm thủ tục hộ tịch. Tại đây, bà đã được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục chỉ trong thời gian ngắn. Bà Nguyệt chia sẻ: "Tôi đến phường làm thủ tục nhanh gọn trong 10 đến 15 phút, rất thuận lợi cho người dân."

Điểm phục vụ hành chính công Cửa Nam là một trong 126 điểm phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới. Trụ sở khang trang, vị trí thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp đến làm việc. 5 công chức được lựa chọn để làm công tác tiếp dân, hỗ trợ theo từng lĩnh vực. Ngoài tiếp nhận trực tiếp, điểm phục vụ hành chính công còn hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục theo hình thức online.   

Ông Vũ Tuấn Trung- Chánh văn phòng HĐND – UBND phường Cửa Nam cho biết: "Để đáp ứng được việc kê khai online, chúng tôi tăng cường các đồng chí có nghiệp vụ sẽ hỗ trợ người dân làm các thủ tục online. Bởi lẽ có những người dân lớn tuổi hoặc có những người không thể tiếp cận ngay được."

Trung tâm dịch vụ hành chính công thành phố Hà Nội với 12 chi nhánh phủ kín địa bàn. Tại đây, người dân tiếp cận dịch vụ hành chính công thuận tiện, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và hướng tới nền hành chính minh bạch, hiện đại. Thành phố đang nỗ lực thực hiện các dịch vụ công đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện nhất cho nhân dân.

TS. Nguyễn Văn Đáng - Viện Lãnh đạo học và Hành chính công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: "Theo nghiên cứu của chúng tôi những năm gần đây, Hà Nội đã có những nỗ lực đáng ghi nhận về cải cách hệ thống hành chính, cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công. Điều này thể hiện qua các văn bản chỉ đạo cũng như những hành động trên thực tiễn. Những cải cách đó thể hiện đồng bộ trên 6 phương diện như tổ chức bộ máy, thể chế, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số. Chính quyền thành phố đã rất thành công khi nỗ lực cải cách hành chính, đưa chính quyền đến sát người dân và doanh nghiệp. Ngày càng nỗ lực phục vụ tốt hơn đời sống của người dân, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp."

Năm 2024, Hà Nội đứng thứ ba trong cả nước về cải cách hành chính. Hà Nội đứng thứ 11 về mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công, tăng 10 bậc. Kết quả này là sự ghi nhận những nỗ lực của thành phố trong cải thiện chất lượng dịch vụ công, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo phục vụ.

Hướng đến nền hành chính kiến tạo

Đã công tác được 15 năm trong lĩnh vực tư pháp hộ tịch tại địa phương, anh Nguyễn Văn Chiến - cán bộ Trung tâm Hành chính công xã Đa Phúc, Hà Nội, từng quen với quy trình làm việc giấy tờ thủ công, xử lý hồ sơ trên giấy, giải quyết công việc dựa nhiều vào kinh nghiệm cá nhân và sự “quen việc”. Nhưng để theo kịp sự chuyển mình của cả nước, những cán bộ lớn tuổi như anh gần như phải học lại từ đầu. Anh Chiến chia sẻ: “Đối với tôi - một cán bộ lâu năm thì cũng phải học tập mất 10 ngày để bắt nhịp kịp với xu thế và chương trình mới. Chúng tôi học cả đêm nữa để kịp thời gian, trong đó vừa đảm bảo vận hành giải quyết giấy tờ cũ vừa làm việc theo chính quyền mới.”

Sự thay đổi tích cực về nhận thức của các cán bộ thể hiện ở việc chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ, từ làm việc thụ động sang chủ động phát hiện và giải quyết vướng mắc. Từ đó, chính những người dân là những người được hưởng lợi rõ rệt. Bà Hoàng Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Đa Phúc cho biết: “Chúng tôi đã trang bị kiến thức cho cán bộ trong một thời gian rất ngắn. Hiện nay, xã Đa Phúc có thể khẳng định đã sẵn sàng 100% cơ sở vật chất, nhân lực, trí lực để phục vụ cho chính quyền hai cấp.”

Từ những nỗ lực đổi mới tại cơ sở như xã Đa Phúc, có thể thấy rõ, hành chính kiến tạo không nằm ở khẩu hiệu, mà bắt đầu từ những cán bộ dám thay đổi để phục vụ người dân tốt hơn mỗi ngày.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời