Công nghệ cầu treo dây võng giúp phát triển hạ tầng quốc gia

Cầu treo dây võng không chỉ là một kết cấu kỹ thuật phức tạp, mà còn mở ra tiềm năng kết nối, phát triển hạ tầng giao thông bền vững cho đất nước.

Chiều 24/9, Trường Đại học Giao thông Vận tải và Tập đoàn Xây dựng Minh Đức đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Cầu treo dây võng - từ thiết kế đến thi công”.

Tại Việt Nam, ngoài cầu treo dây võng Mỹ Thuận - TP. Đà Nẵng, chỉ phổ biến các công trình cầu treo dân sinh ở vùng sâu, vùng xa với mặt cầu chỉ rộng 2-3m và cho xe thô sơ đi qua. Trong khi đây là loại cầu mang tính biểu tượng, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông hiện đại. Tuy nhiên, việc thi công cầu đòi hỏi công nghệ phức tạp cùng chi phí cao.

Tại Hội thảo quốc tế “Cầu treo dây võng - từ thiết kế đến thi công”, các chuyên gia cho biết: ngoài chi phí, việc kiểm soát thi công cũng là một thách thức của cầu treo dây văng. Ngoài ra, công nghệ cáp chủ Việt Nam vẫn phải nhập khẩu khiến các chủ đầu tư chưa lựa chọn loại hình cầu này. Các đại biểu đề nghị các địa phương triển khai cơ sở hạ tầng với tư duy mới, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước đảm đương các khâu của quá trình xây dựng cầu.

Ông Trần Quang Đạo, Giám đốc Công ty cổ phần Thi công Kết cấu dây Việt Nam cho hay: “Trong kết cấu cầu treo dây võng có các phần dây cáp chủ, dây cáp treo. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các phân đoạn này”.

Ông Tiêu Nhữ Thành, Giáo sư Đại học Hồng Tế - Trung Quốc cho rằng: “Kết cấu bê tông Việt Nam hoàn toàn có thể làm được. Với kết cấu chịu lực như cáp chủ thì có thể hợp tác với nước ngoài, phải chuyển giao công nghệ”.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về nguyên lý thiết kế, công nghệ thi công, giải pháp quản lý và bảo trì cầu treo dây võng nhằm tìm ra các giải pháp thiết thực đưa công nghệ cầu treo dây võng vào thực tiễn tại Việt Nam. Việc nâng cấp công nghệ sẽ làm thay đổi bộ mặt của các công trình hạ tầng quốc gia trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời