Cước vận tải biển tăng cao do chênh lệch tỷ giá USD
Nhiều doanh nghiệp logistics và xuất khẩu Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực lớn về chi phí do tỷ giá USD tăng mạnh.
Theo ghi nhận từ các hiệp hội, doanh nghiệp logistics, chỉ trong vòng 2 tháng qua, giá cước vận tải biển đã tăng từ 10–20% so với đầu quý. Nguyên nhân chính được cho là đồng USD tăng giá mạnh so với đồng VND, khiến chi phí thuê tàu, nhiên liệu và các khoản thanh toán quốc tế bằng ngoại tệ đội lên đáng kể.
Chị Lê Khánh Linh - Công ty TNHH Giao nhận vận tải City Ocean cho biết: “Tỷ giá USD tăng mạnh thời gian qua thực sự khiến hoạt động của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Do đặc thù ngành logistics, phần lớn chi phí thuê tàu, container, nhiên liệu và thanh toán quốc tế đều được tính bằng USD, trong khi nguồn thu chủ yếu lại là tiền Việt. Chỉ riêng chênh lệch tỷ giá đã khiến chi phí vận hành tăng thêm từ 5–7% so với cùng kỳ, làm giảm đáng kể biên lợi nhuận. Ngoài ra, các hợp đồng ký dài hạn với khách hàng nội địa rất khó điều chỉnh ngay theo biến động tỷ giá, nên doanh nghiệp gần như phải tự 'gánh' phần chênh lệch”.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân tỷ giá USD/VND tăng trong thời gian qua chủ yếu do đồng USD mạnh lên trên toàn cầu. Cùng với đó, nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu và thanh toán bằng ngoại tệ của Việt Nam tăng trở lại sau giai đoạn trầm lắng, khiến cầu USD trong nước tăng nhanh.
PGS.TS Trần Thế Tuân - Trưởng bộ môn KDQT Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cho biết: “FED mới đây hạ lãi suất cũng một phần ảnh hưởng, nguyên nhân thứ hai nữa là khi đồng USD mạnh lên thì nhu cầu chuyển đổi sang ngoại tệ tăng cao. Xét trên khía cạnh kinh tế vĩ mô, chúng ta cần phải thu hút vốn đầu tư FDI trực tiếp và vốn đầu tư gián tiếp. Đặc biệt chúng ta cần chú trọng vào cách quản lý và thu hút dòng vốn đó để làm sao kênh dẫn vốn đó tạo ra dư địa phát triển cho Việt Nam”.
Trước áp lực tỷ giá và chi phí tăng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động tái cấu trúc hoạt động để giảm phụ thuộc vào đồng USD. Kết quả kinh doanh quý III/2025 của nhiều doanh nghiệp từ đó cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ghi nhận mức doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ hợp nhất đạt hơn 5.282 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.098 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 895 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm trước.
Sở hữu đội tàu container lớn, Công ty CP Vận tải biển Hải An trong quý vừa qua cũng đạt mức lợi nhuận thuần hơn 1.347 tỷ đồng, tăng 19,42% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tăng tới 52,60%, đạt hơn 304 tỷ đồng.
Công ty CP Vận tải Biển Việt đã triển khai chính sách “đồng giá nội địa”, đàm phán lại hợp đồng với các hãng tàu để chia sẻ biến động tỷ giá. Nhờ vậy, doanh nghiệp vẫn giữ được mức lợi nhuận dương trong quý III, dù tổng chi phí tăng gần 15%.
Dự báo trong 2 tháng cuối năm 2025, thị trường vận tải biển sẽ ổn định hơn, khó xảy ra các đợt tăng giá mạnh nhưng vẫn có thể biến động vào những thời điểm cao điểm hoặc khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Sự hình thành các liên minh vận tải mới và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục định hình lại thị trường, vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn tới.














