Đẩy mạnh phân luồng hướng nghiệp cho học sinh sau bậc THCS
Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau bậc THCS vẫn là một thực tế khó khăn cho các nhà trường, địa phương khi tỉ lệ học sinh chọn học nghề khá thấp. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ nhận thức của phụ huynh cho rằng, con phải tiếp tục học THPT và vào đại học.
Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội qua các năm cho thấy, dù số lượng học sinh tham gia học nghề có tăng nhưng vẫn chưa đáng kể so với mục tiêu đề ra. Ví dụ, năm 2020-2021, toàn thành phố chỉ có hơn 15.000 em học nghề; năm tiếp theo có hơn 17.000 em. Năm 2023-2024, Hà Nội có hơn 129.000 học sinh tốt nghiệp THCS, số lượng học sinh tuyển vào các trường THPT công lập hơn 78.600 em nhưng chỉ có hơn 17.000 học sinh (chiếm tỉ lệ 13,4%) vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD&ĐT đã thông tin, triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giai đoạn 2018 - 2025”. Hầu hết các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch theo hướng mở, thực hiện đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên, năm học 2022 - 2023, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT chiếm khoảng 74,4%; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ chiếm khoảng 7%. Do vậy, phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau bậc THCS là việc làm cần thiết hiện nay.