Cuộc đua đầu tư trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Nhu cầu trạm sạc là rất bức thiết để làm nên thành công cho lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 từ năm 2026.

Công ty cổ phần trạm sạc Fast+ tiên phong trong lĩnh vực đầu tư và phát triển hệ thống trạm sạc điện với hơn ba năm hoạt động, thành công lắp đặt hàng chục nghìn trạm sạc trên cả nước. Công ty này đánh giá, với số lượng xe điện ngày càng tăng cao và xu hướng chuyển đổi xe xăng sang xe điện, số lượng súng sạc thực tế mới chỉ đáp ứng 3% so với yêu cầu. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng này cũng không phải bài toán khó.

Ông Nguyễn Duy Giang - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần trạm sạc Fast+ cho biết: “Những nhà trọ, cơ quan công sở,… đa số đã đáp ứng được cho việc lắp trạm sạc công suất thấp từ 30kW trở xuống, còn với những trạm sạc lớn thì cần đất đai và không gian rộng. Chúng ta có thể khai thác khu vực vỉa hè, các khu công viên có thể dành một khu riêng cho trạm sạc. Những điểm đó ở trung tâm, sẽ giải quyết bớt nhu cầu lắp trạm sạc trong tình hình quỹ đất hạn hẹp”.

Bên cạnh các đơn vị kinh doanh chuyên biệt, các doanh nghiệp sản xuất xe điện cũng sớm ý thức nhu cầu về trạm sạc phải trở thành dịch vụ đi kèm khi bán xe ra thị trường, như một chiến lược cạnh tranh trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất xe điện gia nhập thị trường.

Ông Hoàng Hà - Phó Tổng Giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast cho hay: “Đúng là với tốc độ khách hàng tăng thì cũng dẫn đến mối lo về hạ tầng và dịch vụ đi kèm, trong đó có hệ thống trạm sạc. Đến nửa năm 2025, chúng tôi phát triển thêm 150 nghìn trạm sạc có tích hợp cổng sạc xe máy điện và dự kiến hai năm tới, số lượng cổng sạc phục vụ cho xe điện là khoảng 500 nghìn”.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc lắp đặt trạm sạc vẫn gặp vướng mắc, thách thức về vị trí mặt bằng, hạ tầng trạm sạc, hệ thống lưới điện, vốn đầu tư, giải pháp mạng và các thủ tục pháp lý liên quan khi chưa có bộ quy chuẩn pháp lý trong việc đầu tư trạm sạc, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Ông Hoàng Đình Kiên - Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần trạm sạc Fast+ cho biết: “Chúng tôi thấy khách hàng đang gặp phải vướng mắc về vấn đề pháp lý của đất liên quan, khi mở trạm sạc công suất lớn thì cần hạ những trạm biến áp và điều đó cần Sở Công thương cấp phép, thế rồi liên quan đến nguồn gốc đất, mục đích sử dụng đất,… Tuy nhiên, thủ tục vẫn tương đối khó khăn”.

Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện cần hình thành hệ sinh thái đầy đủ, trong đó hạ tầng sạc phải đi trước. Bởi chỉ khi giảm được nỗi lo về trạm sạc mới có thể tăng nhu cầu sử dụng của người dân, sớm tạo điều kiện thuận lợi và cơ chế đảm bảo an toàn để tránh xảy ra tình trạng: chính sách đi sau thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời