Đề xuất công chức được chứng thực bản sao giấy tờ, chữ ký

TP. Hà Nội đề xuất Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch được chứng thực bản sao các giấy tờ, văn bản và chữ ký, trừ chứng thực chữ ký người dịch.

Cụ thể, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thực hiện công tác tư pháp - hộ tịch giải quyết các thủ tục hành chính gồm: chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực bản sao giấy tờ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài hoặc cơ quan, đơn vị của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch.

Số lượng công chức được ủy quyền tại lĩnh vực tư pháp không quá 5 người, các lĩnh vực khác không quá 2 người. Công chức nhận ủy quyền được sử dụng con dấu của UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền; đưa ra quyết định, giải pháp hoặc biện pháp xử lý đối với các vấn đề thuộc phạm vi nhiệm vụ được giao; báo cáo lãnh đạo xã để xử lý các tình huống vượt thẩm quyền.

Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng.

Dự kiến, nội dung trên sẽ được HĐND Thành phố xem xét tại kỳ họp chuyên đề tháng 9/2025 và nếu được thông qua, sẽ có hiệu lực từ 1/10/2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời