Đề xuất linh hoạt hơn trong phục hồi điểm GPLX
Sau hơn 9 tháng áp dụng, quy định trừ và phục hồi điểm GPLX cho thấy tính nhân văn và răn đe. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị nới lỏng cách tính phục hồi điểm để phù hợp thực tế.
Theo Điều 58 của Luật Trật tự ATGT, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm. Trường hợp bị trừ hết điểm, sau 6 tháng, chủ GPLX sẽ được kiểm tra kiến thức pháp luật để xét phục hồi điểm.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, quy định này khá nghiêm khắc, cần nới lỏng theo hướng chỉ sau 1–3 tháng là có thể kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm. Theo lý giải, thay đổi này sẽ giảm áp lực và hạn chế xáo trộn đối với người điều khiển phương tiện cũng như doanh nghiệp vận tải.
Ông Phan Thanh Uy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết: “Nếu phải chờ 6 tháng, nhiều lái xe sẽ chuyển sang công việc khác thay vì chờ để tiếp tục hành nghề. Sáu tháng không được cầm lái, kỹ năng xử lý tình huống cũng mai một, ảnh hưởng lớn tới ATGT.”
Theo quy định hiện hành, GPLX chỉ được xét phục hồi toàn bộ 12 điểm nếu trong 12 tháng liên tiếp kể từ lần vi phạm gần nhất, người điều khiển không bị trừ điểm. Hiệp hội đề xuất điều chỉnh theo hướng: trong 12 tháng, nếu GPLX chưa bị trừ hết điểm thì sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Anh Nguyễn Thông Quý, xã Chương Dương, TP Hà Nội, chia sẻ: “Trong quá trình trả khách, nếu có xe đỗ song song là tôi bị lỗi dừng đỗ. Đường phố lại chật hẹp, người dân nhiều khi chưa có ý thức. Rất khó để đảm bảo cả năm không bị trừ điểm GPLX.”
Ông Phan Thanh Uy nhấn mạnh thêm: “Không phải lúc nào người ta cũng cố tình vi phạm, có nhiều lỗi khách quan. Đây là vấn đề khó khăn, căng thẳng, và lái xe chuyên nghiệp hay bình thường đều khó thực hiện.”
Theo khảo sát của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang thiếu trung bình từ 20–50% lái xe, đặc biệt là lái xe khách trên 30 chỗ và xe container. Nếu tiếp tục áp quy định phục hồi điểm như hiện nay, tình trạng khan hiếm lái xe sẽ càng nghiêm trọng.
Tuy nhiên, lực lượng CSGT lại có quan điểm khác. Việc áp dụng cơ chế trừ điểm GPLX cho hầu hết hành vi vi phạm thay vì tước bằng như trước đã là một chế tài nhân văn, giúp lái xe không bị mất quyền điều khiển phương tiện ngay khi mắc lỗi.
Thượng tá Nguyễn Hồng Long, Phó Phòng Tuyên truyền – Điều tra giải quyết TNGT, Cục CSGT, cho biết: “Thời gian 6 tháng mới đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa. Nếu rút ngắn, tính nghiêm minh sẽ giảm. Ngoài ra, việc điều chỉnh có thể tạo ra sự mất công bằng: người vi phạm đầu năm và người vi phạm cuối năm sẽ được phục hồi điểm không đồng đều.”