Đề xuất tái khởi động tuyến đường sắt Hà Nội-Quảng Ninh
Sau hơn 10 năm đình hoãn, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đang được Bộ Xây dựng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để tái khởi động, hướng tới hoàn thành trước năm 2030.
Phương án tái đầu tư được Bộ Xây dựng thống nhất trình Chính phủ xem xét gồm: giữ nguyên đoạn Yên Viên - Lim thuộc tiểu dự án 4 do vẫn đủ điều kiện khai thác; đồng thời tiếp tục đầu tư đoạn Lim - Phả Lại và nâng cấp tuyến cũ Phả Lại - Hạ Long, đảm bảo thông tuyến từ Hà Nội tới Cái Lân. Tổng mức đầu tư mới ước tính khoảng 9.989 tỷ đồng, tăng hơn 2.300 tỷ đồng so với ban đầu, trong đó phần vốn cần bổ sung là 5.560 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng đã báo cáo nhu cầu vốn giai đoạn 2026 - 2030 gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng xem xét. Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng làm rõ mối liên hệ giữa dự án này và tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ đã hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, phối hợp Cục Đường sắt Việt Nam đưa tuyến mới vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.