Đề xuất tận dụng trụ sở dôi dư làm trạm y tế
Sau khi vận hành chính quyền 2 cấp, nhiều trụ sở dôi dư ở Hà Nội khó tận dụng, trong khi nhu cầu về diện tích cho giáo dục, y tế, sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là trạm y tế nội đô, vẫn rất lớn.
Việc sử dụng các trụ sở dôi dư sau khi vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp đang là bài toán khó đối với các địa phương. Ngay từ khi xây dựng các phương án, việc ưu tiên tận dụng các trụ sở dôi dư cho lĩnh vực giáo dục, y tế và sinh hoạt cộng đồng đã được đưa ra, nhất là tại khu vực nội đô Hà Nội, nơi các trạm hoặc điểm trạm y tế đều gặp khó khăn về diện tích.
Trạm y tế phường Bạch Mai, trước khi vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, là trụ sở của Đảng ủy - UBND phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng. Sau khi được bố trí, địa phương đã giải quyết tình trạng nơi làm việc chật chội của hơn 30 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các trạm trước đây.
Sau sắp xếp, trạm y tế phường Bạch Mai gồm 1 trụ sở chính; 8 điểm trạm y tế; Phòng khám đa khoa Mai Hương và Điểm tư vấn, chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên/thanh niên. Khi đã ổn định chỗ làm việc, phục vụ tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, phường Bạch Mai cũng đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ.
Còn trạm y tế phường Long Biên mới, hiện vẫn giữ nguyên vị trí của trạm y tế Thạch Bàn nhưng được mở rộng thêm cả phần diện tích của khu vực Phòng khám Đa khoa Sài Đồng thuộc Trung tâm Y tế quận Long Biên trước kia. Tuy nhiên, nơi này một phần được xây dựng khoảng 20 năm nay nên cơ sở vật chất hiện xuống cấp. Do vậy, địa phương đã đưa ra kế hoạch nâng cấp và bổ sung nhân lực cho trạm.
Ông Hoàng Hải, Chủ tịch UBND phường Long Biên, TP Hà Nội, cho biết: "Long Biên đã rà soát lại toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của các trạm y tế và có phương án xây dựng, cải tạo, sửa chữa 3 trạm của phường thành 1 trạm trung tâm, bảo đảm đủ điều kiện phục vụ bà con."
Nhằm đảm bảo tối đa cho các trạm y tế hoạt động, ngành y tế Thủ đô cũng thường xuyên phối hợp với các xã, phường trên địa bàn rà soát các cơ sở nhà, đất dôi dư, đề xuất Thành phố phương án sử dụng hợp lý, hiệu quả.
Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo của Sở Y tế TP Hà Nội và thường xuyên họp Ban Chỉ đạo cũng như kết nối với lãnh đạo xã, phường để rà soát những cơ sở dôi dư với mục tiêu tạo tối đa điều kiện cho y tế hoạt động. Chúng ta phải có cơ sở hạ tầng, tức là nhà, đất, công trình; thứ hai, chúng tôi đang tham mưu cho TP Hà Nội ban hành định mức trang bị y tế tiêu chuẩn, định mức khung và dự kiến phân cấp cho xã, phường ban hành tiêu chuẩn, định mức trang bị y tế cho từng trạm y tế."
Việc sắp xếp các trụ sở dôi dư là một trong những nhiệm vụ quan trọng sau khi vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp. Không chỉ lĩnh vực y tế, mà các ngành khác cũng đang chủ động phối hợp với các xã, phường rà soát, đề xuất phương án để tận dụng trụ sở dôi dư, tránh lãng phí.