Đề xuất toàn quốc dùng xăng E10 từ năm 2026
Bộ Công Thương đề xuất từ 1/1/2026 toàn bộ phương tiện dùng xăng sinh học E10. Sau 10 năm thí điểm E5 chưa chiếm trọn niềm tin, chuyên gia nhấn mạnh cần minh bạch thông tin để người dân yên tâm
Bộ Công Thương vừa đề xuất: từ 1/1/2026, tất cả phương tiện chạy xăng trên cả nước sẽ chỉ dùng xăng sinh học E10. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh, sau 10 năm thí điểm, xăng E5 vẫn chưa thật sự chiếm được lòng tin người tiêu dùng. Các chuyên gia cho rằng, để việc triển khai thành công, ngoài sự chuẩn bị của doanh nghiệp, quan trọng nhất là cần thông tin rõ ràng, đầy đủ cho người dân.
Sau 10 năm dừng phân phối xăng khoáng RON 92 và thay thế bằng E5 RON 92, tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học này tăng từ 0% lên 40% trong giai đoạn 2015–2019. Tuy nhiên, từ 2020 đến nay, tỷ lệ liên tục giảm, chỉ còn 21%. Lo ngại phổ biến là loại xăng sinh học này có thể gây hại máy ở một số phương tiện. Vì vậy, trước đề xuất chuyển sang 100% E10 từ 2026, các chuyên gia nhấn mạnh cần giải đáp minh bạch những băn khoăn của người dân.
Anh Nguyễn Đại Hoàng, quản trị viên Cộng đồng Otofun, cho biết: “21% dùng E5 chưa phải con số đầy đủ, cần thêm đánh giá của nhà sản xuất.”
Trong khi đó, nhiều đầu mối lớn đã sẵn sàng tăng tỷ lệ pha trộn E10. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, E10 không chỉ bảo vệ môi trường tốt hơn mà còn có thể rẻ hơn 20–30% so với xăng khoáng và E5. Do vậy, không quá khó để triển khai E10 trên diện rộng.
Ông Đỗ Văn Tuấn, Ban chấp hành Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nêu quan điểm: “Nếu E10 chất lượng đảm bảo, giá giảm, người dân sẽ ủng hộ.”
Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam có đủ năng lực sản xuất, nhập khẩu và phối trộn để triển khai E10.
Tiến sĩ Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), nhìn nhận: “Khảo sát tại Mỹ cho thấy chỉ số octan đạt 97. Chúng tôi tin tưởng xe sang cũng phù hợp với E10 và đặt lộ trình thay thế từ năm tới.”
Hiện Việt Nam có 6 nhà máy etanol với công suất khoảng 600.000 m³/năm, đáp ứng 40% nhu cầu. Phần còn lại, Bộ Công Thương cho biết sẽ nhập khẩu từ Mỹ và Brazil – hai quốc gia sản xuất etanol lớn nhất thế giới.