Doanh nghiệp Việt và hành trình chuyển đổi xanh

Dù còn đối mặt nhiều rào cản về vốn, nhân lực và chuyên môn, các doanh nghiệp Việt đang nỗ lực chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững, tạo dấu ấn tích cực trong tiến trình phát triển kinh tế xanh.

Lá dứa trước đây vốn là phụ phẩm của nông nghiệp, từng bị đốt bỏ sau mỗi vụ thu hoạch, nay sau khi được sản xuất đã trở thành sợi vải sinh thái, dễ phân hủy và không phát thải vi nhựa. Với vùng nguyên liệu gần 20.000 ha, mỗi tháng có thể tạo ra khoảng 10 tấn sợi vải dứa, trong đó 80% được dùng để sản xuất hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản…

Trong chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc sản xuất Công ty Ecosoi, cho biết: “Ecosoi đã nghiên cứu thành công công nghệ tách sợi trực tiếp để tạo ra sợi thô, sợi đánh bông, cuộn chỉ và vải phục vụ ngành thời trang xanh bền vững, hướng đến cuộc sống thân thiện môi trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối với các hợp tác xã, hộ trồng dứa để phát triển vùng nguyên liệu xanh, bền vững, đáp ứng các đơn hàng lớn.”

Mô hình tái chế chai nhựa, hình thành vòng kinh tế tuần hoàn của nhựa, đã được thiết lập và vận hành từ năm 2021, với 100 trạm thu gom và gần 2.900 đối tác trên toàn quốc, hướng tới sản xuất 100.000 tấn hạt nhựa tái chế mỗi năm.

Ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty Cổ phần Nhựa Tái chế Duy Tân, chia sẻ: “Hiện Duy Tân Recycling thu gom chai nhựa đã qua sử dụng, xử lý và tái chế theo công nghệ ‘bottle to bottle’ – từ chai nhựa cũ sản xuất thành chai nhựa mới. Chúng tôi đang hợp tác với các tập đoàn FMCG lớn như Unilever, Coca-Cola, Pepsi… để tăng tỷ lệ nhựa tái chế trong sản phẩm đầu ra.”

Dù nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi xanh và phát triển theo hướng bền vững, nhưng số lượng vẫn còn hạn chế. Theo khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, có tới 64% doanh nghiệp chưa chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi xanh. Ngay cả những đơn vị đã tiếp cận khái niệm phát triển bền vững vẫn chưa có hành động cụ thể do rào cản về tài chính, nhân lực và chuyên môn.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), nhận định: “Tại TP.HCM, sau khi sáp nhập ba tỉnh thành, Thành phố đã thành lập Tổ tham mưu chuyển đổi xanh. Chúng tôi thúc đẩy bằng cách kết nối người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, qua đó tạo động lực để doanh nghiệp chuyển đổi.”

Khi người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường, doanh nghiệp sẽ có thêm động lực để đẩy mạnh chuyển đổi xanh. Các chuyên gia cho rằng, với nguồn lực còn hạn chế, doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp, xác định rõ mức độ ưu tiên theo từng lĩnh vực, từng bước chuyển đổi để hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời