Giáo dục STEM thúc đẩy tư duy sáng tạo của học sinh

Trong xu thế đổi mới giáo dục, việc đưa mô hình STEM – gắn kết kiến thức khoa học với thực tiễn – đang giúp học sinh phát triển tư duy và kỹ năng toàn diện, hướng đến nền giáo dục mở, sáng tạo và trải nghiệm.

Tại Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (TP Hà Nội), các tiết học STEM đang mang đến những trải nghiệm học tập mới mẻ, giúp học sinh kết nối kiến thức sách vở với thực tiễn.

Trong tiết học “Cốc nến thơm biết nói”, học sinh được tự tay thiết kế sản phẩm bằng cách kết hợp kiến thức Hóa học, Vật lý và Công nghệ.

Em Phạm Như Bảo Hân, lớp 6A2 – Trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Tiết học rất sinh động vì em được trực tiếp làm thí nghiệm và trải nghiệm thực tế. Hoạt động STEM thú vị ở chỗ cho phép em vừa học kiến thức, vừa áp dụng để giải quyết vấn đề. Quan trọng hơn, em rèn luyện được nhiều kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, biết cách trình bày ý tưởng và xử lý tình huống hiệu quả.”

Việc lồng ghép kiến thức liên môn vào các hoạt động thực tiễn không chỉ giúp học sinh hiểu bài sâu hơn, mà còn phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo.
Với định hướng rõ ràng, nhà trường xác định STEM là một phần quan trọng trong chiến lược đổi mới giáo dục.

Ông Phạm Sỹ Cường, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành, cho biết: “Nhà trường luôn tích hợp kiến thức liên môn với giáo dục thực tiễn ngay trong từng giờ học. Chúng tôi tổ chức đa dạng hoạt động như dự án nghiên cứu khoa học, trải nghiệm sáng tạo và duy trì các câu lạc bộ khoa học trẻ. Học sinh còn được tham gia Ngày hội STEM, các cuộc thi khoa học kỹ thuật từ cấp trường đến quốc gia, quốc tế do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức. Mục tiêu là giúp học sinh phát triển toàn diện: tư duy phản biện, sáng tạo, kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề.”

Việc triển khai STEM không chỉ dừng lại ở một vài tiết học cụ thể. Tại nhiều trường học ở Hà Nội, STEM được tích hợp linh hoạt theo hướng học để giải quyết vấn đề.
Nhờ đó, các tiết học trở thành không gian sáng tạo, nơi học sinh được trải nghiệm, khám phá và phát triển năng lực.

Cô giáo Lã Minh Phương, Trường THCS Thành Công (TP Hà Nội), chia sẻ: “Thông qua việc học STEM, các con được học đi đôi với hành, tự mình sáng tạo mô hình, sản phẩm để giải quyết vấn đề thực tế. Chính vì được trực tiếp trải nghiệm, các con cảm thấy hứng thú và chủ động hơn trong từng tiết học.”

Việc áp dụng mô hình STEM đang tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, thái độ và kết quả học tập. STEM không chỉ là phương pháp giảng dạy, mà là cách tiếp cận toàn diện, giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, kỹ năng thực hành và nuôi dưỡng tình yêu khoa học – sẵn sàng cho hành trình hội nhập trong kỷ nguyên số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời