Giao hàng ở chung cư
Công việc của những người giao hàng dù nhỏ bé nhưng không thể thiếu trong nhịp sống đô thị Hà Nội.
Dưới chân nhiều tòa chung cư cao tầng ở Hà Nội, nhịp sống sôi động vẫn diễn ra đều đặn mỗi ngày gắn với những kiện hàng và các cuộc gọi. Đó chính là nhịp sống của những người giao hàng (shipper) thời công nghệ.
6 giờ sáng, những shipper làm nghề giao hàng đã có mặt ở điểm tập kết hàng hóa để nhận các đơn hàng từ tổng kho. Mới vào nghề được vài tháng, cũng giống như bao shipper khác, anh Ngô Văn Tú bắt đầu ngày mới bằng việc sắp xếp hàng hóa, chia đơn tuyến, chuẩn bị cho một ngày dài phía trước.
"Mình bắt đầu làm từ 6h sáng, đến 2-3h chiều mình về. Hôm nào nhiều hàng thì về muộn hơn, khoảng 5h. Buổi trưa mình nghỉ khoảng 15-20 phút để ăn trưa. Hiện tại lượng đơn có vẻ ít đi. Mới đầu cũng chưa quen, nhưng làm dần thì mình quen khách và quen tuyến đường", anh Tú chia sẻ. Anh nói công việc này không có gì phải xấu hổ, anh đã học được rất nhiều thứ khi làm nghề, không chỉ từ đồng nghiệp mà từ chính những khách hàng của anh.
8 giờ sáng, danh sách hàng đã đầy đủ, những chiếc xe chở đầy hàng bắt đầu lên đường. Anh Vương Văn Đạt là người có gần 10 năm gắn bó với công việc giao hàng tại các chung cư. Những bọc hàng đã gắn bó với anh trên mọi nẻo đường, đến những điểm đến quen thuộc, góc ngồi quen thuộc và cả những cư dân đã gặp nhau cả trăm lần mỗi khi giao đồ.
Anh Đạt cho biết: "Mình được sắp xếp vào tuyến chung cư, mỗi người có một khu vực riêng nên gần như không ai xen kẽ vào tuyến đường của ai. Khi đi làm, mình cũng cần mang nước, quạt, ghế để ngồi. Trời nắng nóng mà không có những thứ này thì làm việc khá khó chịu". Dù chỉ tập trung một ở điểm nhưng số lượng đơn lại khá nhiều, nên anh Đạt cũng phải mất kha khá thời gian để kiểm hàng. Sau khi kiểm đếm, anh bắt đầu mở ứng dụng gọi điện cho khách xuống nhận.
10h sáng, cư dân bắt đầu xuống nhận đồ. Họ chỉ cần nói tên, anh Đạt đã biết ngay bọc hàng nào của họ. Những người nhận hàng cũng vì thế mà trở nên thân thiết và gần gũi với người giao hàng hơn.
Chị Đỗ Thị Ánh Ngọc (Nam Từ Liêm) cho hay: "Các anh hay ngồi dưới chung cư cũng tiện, khi đi làm về mình có thể qua lấy luôn".
Ở nhiều chung cư giờ đây cũng thích ứng với thay đổi thời công nghệ. Những tủ gửi đồ thông minh được lắp tại sảnh chung cư giúp người giao hàng, người nhận hàng linh hoạt hơn về thời gian. Chỉ cần vài thao tác cập nhật mã, anh Đạt đã có thể gửi đơn hàng đúng nơi mà không cần gặp mặt.
"Có tủ thông minh nên công việc đơn giản hơn, không phải thao tác nhiều, không phải mất thời gian đợi khách. Mình đánh giá rất cao", anh Đạt nói.
Cứ thế, ngày này qua ngày khác, từ sáng sớm đến chiều tối, những người giao hàng vẫn lặng lẽ trên hành trình làm cầu nối giữa hàng hóa với khách hàng. Giữa thành phố không ngừng chuyển động, công việc của họ dù chỉ là một lát cắt nhỏ nhưng lại vô cùng quan trong và không thể thiếu trong nhịp sống của một đô thị đang phát triển như Hà Nội.