Hà Nội phân cấp xã quyền lập, phê duyệt quy hoạch
Hội nghị giao ban quý III giữa lãnh đạo Thành phố với 126 xã, phường tập trung tháo gỡ vướng mắc trong vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đặc biệt là việc lập và phê duyệt quy hoạch ở cấp xã.
Nội dụng trên đã được trao đổi tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý III giữa thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố với lãnh đạo 126 xã, phường nhằm tháo gỡ vướng mắc trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Cụ thể, UBND xã được giao trách nhiệm tổ chức lập và phê duyệt một số loại quy hoạch, gồm: quy hoạch chung xã; quy hoạch chi tiết điểm dân cư đô thị hóa, dân cư nông thôn, trung tâm xã; quy hoạch phân khu, khu đất đấu giá cũng như các dự án hạ tầng xã hội, kỹ thuật do xã làm chủ đầu tư. Các phòng kinh tế hạ tầng và đô thị hoặc phòng kinh tế xã sẽ thẩm định dự toán chi phí, hồ sơ quy hoạch trước khi UBND xã phê duyệt.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để cấp xã thực hiện, trong đó có nội dung triển khai quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh đến năm 2045, tầm nhìn 2065. Đồng thời đề nghị các xã kiện toàn nhân sự và quy trình nội bộ để đảm bảo triển khai các nhiệm vụ quy hoạch đúng luật.
Báo cáo tại Hội nghị giao ban cũng cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, các điểm phục vụ hành chính công Hà Nội đã tiếp nhận tổng số hơn 531,2 nghìn hồ sơ (trung bình mỗi mỗi ngày khoảng trên 8.000 hồ sơ) được tiếp nhận. Trong đó có nhiều hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai. Dù khối lượng công việc lớn nhưng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn gần như tuyệt đối đạt 99,85%. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 60%.