Hà Nội sau 71 năm – vươn mình từ hạ tầng kết nối
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vươn mình mạnh mẽ với diện mạo của một đô thị hiện đại – nơi những tuyến đường, cây cầu mới không chỉ nối đôi bờ sông Hồng mà còn nối dài khát vọng phát triển.
Mỗi công trình được khởi công hôm nay là một nhịp cầu của niềm tin, khẳng định tầm vóc và sức sống mới của Thủ đô trên hành trình hướng tới tương lai văn minh, đáng sống.
Thủ đô sau 71 năm giải phóng đã chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng giao thông với nguồn vốn công được huy động ở mức cao chưa từng có. Riêng kế hoạch năm 2025 đạt 4.798 tỷ đồng. Đặc biệt, các dự án trọng điểm, quan trọng được tăng thêm hơn 3.805 tỷ đồng, tiền đề và là mục tiêu vững chắc để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của nhân dân.
Năm 1898, người Pháp khởi công xây dựng cầu Long Biên – cây cầu đầu tiên vượt sông Hồng. Gần 100 năm sau, đến năm 1985, cầu Thăng Long và cầu Chương Dương khánh thành. Từ năm 2000 trở lại đây, hàng loạt cây cầu mới được đưa vào khai thác như cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân, Văn Lang, Vĩnh Thịnh.
Còn chỉ riêng 10 tháng năm 2025, Hà Nội đã khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng mới gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Số lượng công trình khởi công trong một năm gần tương đương với tổng số cầu được xây dựng suốt hơn một thế kỷ trước đó, không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra không gian phát triển cân bằng hai bờ sông Hồng. Các huyện cũ ven sông như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên, Thanh Trì, Thường Tín… sẽ chuyển mình từ vùng ven thành cực tăng trưởng mới.
Ông Đăng Xuân Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, cho biết: "Các dự án đã và đang triển khai có những bước phát triển vượt bậc liên quan đến tuyến đường vành đai, trục hướng tâm, đặc biệt các cầu vượt sông Hồng với 7 cây cầu góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, phát triển giao thông đô thị".
Dự án mở rộng đường Vành đai 4 sẽ là một trong những tuyến xương sống chính của mạng lưới giao thông Vùng Thủ đô, kết nối toàn bộ 7 tuyến cao tốc khu vực phía Bắc và góp phần thúc đẩy giao thương giữa các khu vực ngoại thành với trung tâm Hà Nội.
Cầu Trần Hưng Đạo – công trình mang tính biểu tượng của Thủ đô được khởi công ngày 9/10 đúng vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng đô thị trung tâm.
Cùng với đó, rất nhiều tuyến đường vành đai, cây cầu hiện hữu, hay những dự án đã, đang và sẽ khởi công là những công trình có tính chất “xương sống”, không chỉ giúp mở rộng không gian phát triển đô thị, mà còn trực tiếp giảm áp lực giao thông và thúc đẩy liên kết vùng.
Đây là kết quả khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn và sự chỉ đạo sát sao của của UBND thành phố Hà Nội, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, vốn được coi là điểm nghẽn cản trở tiến độ thì nay các cấp chính quyền đã vào cuộc mạnh mẽ để cùng chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Ông Lê Hồng Thắng, Chủ tịch UBND phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội, chia sẻ: "Sau khi Thành phố có quyết định chuyển giao cho phường Hồng Hà, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành để hoàn tất thủ tục trình thành phố phê duyệt dự án. Khi dự án có đủ cơ sở pháp lý, UBND phường sẽ tiến hành triển khai thực hiện".
Ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Định An, cho biết: "Với vai trò là nhà thầu đứng đầu liên danh chúng tôi ý thức đây là nhiệm vụ chính trị. Để thời gian tới thành phố Hà Nội được gọi là thành phố của cây cầu thì bằng ý thức và vinh dự như vậy chúng tôi bắt tay vào ngay trong buổi lễ khởi công và cam kết thi công nhanh nhất".
Những công trình hạ tầng giao thông không chỉ giải quyết nhu cầu thiết thực giảm áp lực giao thông, hạn chế ùn tắc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, dịch vụ và đời sống xã hội, đồng thời giúp người dân vững tin bước vào kỷ nguyên mới. Sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông đã có sự bứt phá mạnh mẽ của Thủ đô sau 71 năm giải phóng với những tuyến cao tốc, đại lộ thênh thang; những cây cầu bắc qua sông Hồng…. tạo thành hệ thống giao thông hoàn thiện, thuận tiện và liên kết được các khu vực của vùng Thủ đô.