Hà Nội triển khai 'Mô hình dịch vụ công lưu động'

“Mô hình Dịch vụ công lưu động” là bước đột phá trong tư duy phục vụ hành chính công, kết hợp phương thức truyền thống với nền tảng số hiện đại, mở ra cách tiếp cận mới: Chính quyền chủ động đến với người dân.

Ngày 14/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức tổ chức khai trương Mô hình “Dịch vụ công lưu động”. Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố triển khai thí điểm, cùng với "Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng".   

Có thể tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã

Mô hình được thiết kế trên cơ sở cải tạo xe chuyên dụng thành "Xe Dịch vụ công lưu động". Xe được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích để tiếp nhận các thủ tục hành chính cho người dân.

Đài PTTH Hà Nội
Xe Dịch vụ công lưu động đang hỗ trợ người dân tại nhà văn hóa thôn Đồi Dùng – xã Mỹ Đức.

Tại đây, người dân có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính nhiều lĩnh vực như hộ tịch, chứng thực, đăng ký kinh doanh, đất đai, bảo trợ xã hội.... Xe Dịch vụ công lưu động còn hỗ trợ người dân số hóa hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; thanh toán phí, lệ phí điện tử, đăng ký nhận kết quả qua Bưu chính công ích; tư vấn pháp lý miễn phí; hỗ trợ cài đặt định danh điện tử VNeID, chữ ký số, hướng dẫn kỹ năng số cho người dân.

Đài PTTH Hà Nội
Người dân có thể thực hiện các TTHC liên quan tới hộ tịch, đất đai tại Xe Dịch vụ công lưu động.

Phạm vi thủ tục hành chính phục vụ: Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã/phường nơi áp dụng triển khai mô hình; các thủ tục đất đai, đăng ký biến động quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh tại địa bàn áp dụng triển khai mô hình.

Hướng tới đối tượng là người yếu thế

Xe Dịch vụ công lưu động phục vụ tại các điểm dân cư, nhà văn hóa xã, phường, chợ hoặc trường học, lịch trình cụ thể được thông báo bằng văn bản riêng và cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm.

Xe ưu tiên phục vụ người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân, nông dân, học sinh - sinh viên, hướng tới mục tiêu 70% người dân tại khu vực thí điểm được tiếp cận hỗ trợ dịch vụ công, trong đó 30% là nhóm yếu thế.

Đài PTTH Hà Nội
Mô hình dịch vụ công lưu động hướng tới hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật…

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, việc triển khai “Mô hình dịch vụ công lưu động” nhằm đưa dịch vụ hành chính công đến tận địa bàn dân cư vùng xa, rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận bình đẳng với dịch vụ công; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại chỗ, nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy định, không phải mất thời gian và chi phí di chuyển..

Theo kế hoạch, các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1 - 2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, ưu tiên khu dân cư xa trung tâm, trường học, chợ hoặc nhà văn hóa thôn nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận dịch vụ công

“Mô hình Dịch vụ công lưu động” là bước đột phá trong tư duy phục vụ hành chính công, kết hợp phương thức truyền thống với nền tảng số hiện đại, mở ra cách tiếp cận mới: Chính quyền chủ động đến với người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời