Hà Nội yêu cầu giải tỏa các bãi xe dưới gầm cầu | Hà Nội tin mỗi chiều

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu di dời toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu cạn trước 30/10, sau vụ cháy ở gầm cầu Vĩnh Tuy thiêu rụi khoảng 500 xe máy.

Sự việc gióng lên hồi chuông cảnh báo: những bãi xe tạm dưới gầm cầu, vốn chỉ để “chữa cháy” cho nhu cầu gửi xe khổng lồ của người dân, thực chất tiềm ẩn nguy cơ thảm họa.

Trên thực tế, việc giải tỏa bãi xe là đúng đắn: bảo đảm an toàn, trả lại công năng cho hạ tầng giao thông. Nhưng hàng vạn phương tiện mỗi ngày sẽ gửi ở đâu, khi hạ tầng giao thông tĩnh của Hà Nội mới đáp ứng chưa nổi 10% nhu cầu? Nếu những bãi gửi dưới gầm cầu biến mất mà không có phương án thay thế, nguy cơ xe tràn ra lòng đường, vỉa hè, gây ùn tắc và xung đột giao thông là khó tránh khỏi.

Vấn đề không còn là “dẹp hay không dẹp”, mà là sau khi dẹp thì giải pháp nào thay thế. Thành phố đã giao các cơ quan rà soát quỹ đất, nghiên cứu đầu tư bãi xe cao tầng, bãi xe ngầm và trình kế hoạch trong tháng 9. Nhưng thực tế, đây là bài toán khó khi quỹ đất hạn hẹp, vốn đầu tư lớn, trong khi lợi nhuận khai thác bãi xe thấp, khó thu hút doanh nghiệp. Nếu không có chính sách khuyến khích đủ mạnh, “giấc mơ bãi xe hiện đại” dễ chỉ nằm trên giấy.

Nhìn ra thế giới, có thể thấy Hà Nội không đơn độc. Tokyo bắt buộc người muốn mua ô tô phải chứng minh có chỗ đỗ hợp pháp. Singapore siết số lượng xe cá nhân bằng hạn ngạch COE, song song đầu tư mạng lưới bãi xe công cộng thông minh. Paris hay New York không dùng gầm cầu giữ xe mà biến thành công viên, sân chơi, không gian cộng đồng. Ở mức xa hơn, Oslo và Copenhagen dần loại bỏ xe cá nhân khỏi trung tâm, hướng tới mục tiêu Net Zero.

Tất nhiên, Hà Nội chưa thể “nhảy vọt” tới những mô hình đó. Nhưng bài học chung là: giải pháp cho giao thông tĩnh không thể chỉ là tận dụng chỗ trống, mà phải dựa trên quy hoạch dài hạn, gắn với mục tiêu đô thị bền vững.

Quyết định giải tỏa bãi xe gầm cầu là một phép thử. Nó thử năng lực quản lý của chính quyền, thử sự đồng thuận của xã hội và quan trọng nhất: thử xem Hà Nội có đủ quyết tâm tìm lời giải căn cơ cho bài toán phương tiện cá nhân hay không.

Giống như khi phân tích dòng tiền doanh nghiệp, không chỉ dừng ở con số “bao nhiêu bãi xe bị xóa”, mà phải đặt câu hỏi gốc rễ: dòng phương tiện sẽ đi đâu? Nếu trả lời được bằng những bãi xe thay thế an toàn, hiện đại, thì cú sốc giải tỏa hôm nay sẽ trở thành bước ngoặt, đưa Hà Nội tiến gần hơn tới mục tiêu một thành phố văn minh, đáng sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời