Khai thác nguồn lực để phát triển kinh doanh bền vững
Hội thảo Kinh doanh quốc tế Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5 tại Hà Nội quy tụ chuyên gia, doanh nghiệp hai nước bàn giải pháp hợp tác đầu tư, phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động
Hội thảo năm nay có chủ đề “Tạo lập và khai thác nguồn lực, năng lực nhằm phát triển kinh doanh bền vững trong bối cảnh năng động toàn cầu”, là diễn đàn để doanh nghiệp hai nước chia sẻ cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tiễn, hướng tới những quyết sách chiến lược trong thời kỳ nhiều biến động.
PGS.TS Phạm Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho biết: “Hội thảo VJIBC được tổ chức bởi Trường Đại học Ngoại thương và các đối tác Nhật Bản, hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập trường. Trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh, việc khai thác hiệu quả các nguồn lực sẽ giúp doanh nghiệp đi theo con đường bền vững và đối mặt được thử thách. Việt Nam đã bước sang kỷ nguyên vươn mình, việc hợp tác để phát triển là điều kiện tiên quyết để đạt được mục tiêu này.”
Các chuyên gia Nhật Bản nhận định, công nghệ chỉ là một phần, quan trọng hơn là mô hình kinh doanh linh hoạt và khả năng hợp tác để biến tri thức thành lợi thế cạnh tranh dài hạn. Điểm nhấn của hội thảo là phần chia sẻ trực tiếp từ các doanh nghiệp từng tham gia chương trình Keieijuku – mô hình đào tạo kinh doanh tiên tiến của Nhật Bản.
Ông Nguyễn Đào Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Van Vina, nhận định: “Nếu doanh nghiệp vẫn vận hành theo kiểu cũ, đơn độc, việc cập nhật và kết nối thông tin sẽ rất hạn chế. Những tổ chức đào tạo có thể trở thành cầu nối giữa tri thức và thực tiễn sản xuất, kinh doanh.”
PGS.TS Tomohiro Machikita, Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á – Đại học Kyoto, chia sẻ: “Tính linh hoạt là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công trong kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về kiến thức và kinh nghiệm riêng, điều quan trọng là phải biết sử dụng chúng để tìm kiếm thị trường và cơ hội mới.”
Sau phiên toàn thể, hội thảo tiếp tục với 6 phiên thảo luận chuyên sâu về các chủ đề: Kinh doanh số & đổi mới; Thương mại quốc tế & pháp lý; Tài chính – ngân hàng; Quản lý nguồn nhân lực; Chiến lược & quản trị kinh doanh; và Tiếp thị sản phẩm – tạo nên một diễn đàn toàn diện, kết nối tri thức và hành động vì sự phát triển bền vững.