Kiên quyết xử lý hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 4.200 vụ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trong 10 tháng qua; chuyển cơ quan điều tra 78 vụ vi phạm.

Hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái... đang được đưa vào thị trường với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, có tổ chức, cùng mạng lưới phân phối len lỏi từ chợ truyền thống đến mạng xã hội. Hành vi này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp là chủ sở hữu nhãn hiệu đã được bảo hộ; đồng thời còn gây thất thoát tiền thuế cho ngân sách Nhà nước. Mọi khâu nhập hàng về và tiêu thụ hàng giả đều diễn ra trên chợ mạng và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo càng khiến người buôn có thể ẩn mình trước sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Một chiếc túi xách gắn thương hiệu Hermes nếu là hàng thật sẽ có giá dao động hàng chục triệu; thậm chí cả trăm triệu đồng, tùy từng mã sản phẩm. Tuy nhiên, tại một kho hàng vi phạm vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, chủ cơ sở khai nhận đã nhập những chiếc túi xách là hàng giả về với mức giá rẻ không tưởng, chỉ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/sản phẩm. Qua kiểm đếm, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 2.000 sản phẩm giả mạo như vậy tại kho hàng này.

Chủ kho hàng túi xách giả mạo nhãn hiệu khai nhận: "Tôi mua hàng hóa từ các trang mạng xã hội khi thấy họ đăng bán. Tôi nhận thức rõ rằng hành vi này là sai phạm và vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ. Tôi cam kết rút kinh nghiệm sâu sắc và tuyệt đối không tái phạm các hành vi tương tự trong tương lai".

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 4.200 vụ việc; chuyển cơ quan điều tra 78 vụ vi phạm về kinh doanh hàng hóa. Trong đó, thách thức lớn nhất là điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm diễn ra trên mạng xã hội.

Ông Đinh Thanh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Chi Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho hay: "Chúng ta cần xem xét các nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ. Thứ nhất là về chênh lệch giá: mặt hàng chính hãng, có nhãn hiệu thường có giá bán rất cao; trong khi hàng giả nhãn hiệu lại có giá rất rẻ. Thứ hai là về thị hiếu người tiêu dùng: người tiêu dùng trong nước có xu hướng ưa chuộng sản phẩm gắn thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhưng lại có thể mua với giá thấp. Thứ ba là về lợi nhuận cao: các đối tượng và chủ cơ sở sản xuất hàng giả, mặc dù đã từng bị xử lý hành chính hoặc hình sự, vẫn tiếp tục tái diễn hành vi do lợi nhuận thu được quá lớn".

Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là thông qua các nền tảng mạng xã hội và chợ mạng đang đặt ra thách thức rất lớn cho công tác quản lý thị trường. Trong các tháng cuối năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai toàn diện các kế hoạch, chương trình, chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và Sở Công Thương về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trọng tâm là thực hiện các kế hoạch kiểm tra định kỳ và chuyên đề, các công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; triển khai Kế hoạch kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong các lĩnh vực trọng điểm như xăng dầu, thuốc lá, thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất, khí, vật liệu nổ công nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời