Kỳ vọng phát triển đường sắt đô thị

Nghị quyết mới của Quốc hội mở ra cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP.HCM, kỳ vọng thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, bền vững, hướng tới đồng bộ hạ tầng giao thông.

Mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để thúc đẩy đầu tư và phát triển các dự án đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM. Đây được coi là chìa khóa để các thành phố tháo gỡ những khó khăn về thể chế để phát triển đường sắt đô thị.

Trong những năm qua, thành phố đã nỗ lực triển khai các dự án đường sắt đô thị. Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã khai thác đoạn trên cao; các tuyến khác như tuyến số 2, số 3.2, số 5, số 6... đang được khẩn trương chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn chậm, gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn, giải phóng mặt bằng, cũng như phối hợp liên ngành.

Hà Nội là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là hạt nhân của vùng Thủ đô. Trong quá trình phát triển, hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn có vai trò then chốt trong việc giải quyết căn cơ ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời định hình không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà là "chìa khóa" cho sự phát triển đô thị bền vững, là động lực để tái cấu trúc không gian đô thị theo định hướng TOD. Đây cũng là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu, với cam kết Net-Zero vào năm 2050 mà Việt Nam và Hà Nội đang nỗ lực thực hiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời