Lừa đảo giả mạo người giao hàng nở rộ trở lại

Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng việc mua sắm trực tuyến của người dân để thực hiện những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thậm chí lừa nhiều nạn nhân với chung một thủ đoạn.

Lướt, chạm và mua sắm online. Những thao tác đơn giản, tiện lợi trong cuộc sống hiện đại vô tình trở thành cơ hội cho các đối tượng lừa đảo, lợi dụng, chiếm đoạt tài sản. Dễ bị tiếp cận nhất là nhân viên công sở, người nội trợ, thường sống và làm việc tại những khu chung cư, toà nhà cao tầng. Khi có số điện thoại lạ gọi giao hàng, người dân thường yêu cầu gửi vào quầy bảo vệ, chuyển tiền trước, nhận hàng sau. Thực chất, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền hàng hoặc giao cho người nhận gói hàng không có sản phẩm bên trong.

Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: "Đó là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu hành vi đã bị xử phạt hành chính hoặc lừa nhiều người với tổng số tiền từ 2 triệu đồng trở lên cũng có thể bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt cải tạo từ 6 tháng đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Chị Nguyễn Khánh Linh cho biết: “Mình đặt trên sàn điện tử, mình không nghi ngờ gì mà chuyển khoản luôn. Mình về mở hàng ra thì không phải đơn mình đặt. Kiểm tra lại mới biết hàng của mình chưa được giao".

Trên thực tế, chiêu trò lừa đảo này đã xuất hiện từ hơn một năm trước, nhưng bất ngờ nở rộ trở lại trong những ngày gần đây. Thậm chí, nhiều người đã mất tiền nhưng vì tâm lý lo ngại phiền phức, số tiền không quá lớn đã không trình báo cơ quan Công an.

Tiến sĩ Đoàn Trung Sơn – chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: "Để tránh trường hợp này, nên kết thúc các giao dịch không đáng tin cậy trước khi tham gia quá sâu vào các giao dịch này, vì khi đó, thông qua những hình ảnh, ngôn ngữ, kịch bản, nạn nhân rất dễ bị dẫn dụ vào vụ việc lừa đảo. Khi đó, điện thoại có thể bị kiểm soát và mất tiền trong tài khoản".

Vì thế, để không “mất tiền oan”, người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý việc kiểm tra và xác nhận thông tin trước khi chuyển khoản. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời