Sàn thương mại điện tử gỡ bỏ các sản phẩm giảm cân
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada và TikTok gỡ bỏ các sản phẩm giảm cân chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Với các vụ việc liên tiếp bị xử lý thời gian qua đã cho thấy rủi ro từ việc mua sắm sản phẩm làm đẹp, giảm cân qua mạng nếu người tiêu dùng không kiểm chứng thông tin, nguồn gốc sản phẩm.
Ngày 13/11, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu 2 sàn thương mại điện tử Lazada và TikTok gỡ bỏ các sản phẩm giảm cân vi phạm gồm: viên uống DIET MINAMI, trà hỗ trợ giảm cân 12kg Hitana Minami và viên uống giảm cân 15kg chưa được cấp giấy phép, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Trước đó, Cục cũng yêu cầu Shopee khẩn cấp gỡ bỏ sản phẩm “Giảm cân 12kg Minami giảm mỡ bụng” đang rao bán trên sàn. Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, các sản phẩm này đã không còn được tìm thấy trên sàn.
Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Shopee, cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan nhà nước trong việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ. Ngay khi nhận thông tin từ cơ quan quản lý, chúng tôi tiến hành gỡ bỏ, xác minh và cuối cùng xây dựng chương trình tuyên truyền tới các nhà bán hàng về mối nguy hại khi kinh doanh các sản phẩm vi phạm.”
Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự giảm sút đáng kể về niềm tin khi nhiều người tiêu dùng liên tục phản ánh tình trạng hàng hóa không đúng mô tả, chất lượng không bảo đảm và khó khăn trong xử lý khiếu nại. Do đó, lấy lại niềm tin người tiêu dùng số đang là ưu tiên được cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đặt ra lúc này.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: “Trọng tâm của chúng tôi là lấy lại niềm tin, ưu tiên giải quyết vấn đề mất niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến, bởi hàng loạt sự vụ sai phạm nổi bật đã được phương tiện truyền thông phản ánh.”
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, lưu ý: “Nhờ quảng cáo, người tiêu dùng hiểu thêm về sản phẩm, đất nước, con người Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, quảng cáo phải thật, đúng. Muốn quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, người quảng cáo bắt buộc phải học để hiểu tính khoa học, từ đó quảng cáo đúng.”
Phiên xét xử hoa hậu Thùy Tiên và các bị cáo trong vụ án “lừa dối khách hàng” khi quảng bá kẹo Kera không đúng sự thật tiếp tục cảnh báo rủi ro từ việc mua sắm sản phẩm sức khỏe, giảm cân qua mạng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, khi các sản phẩm giảm cân “thần tốc” vẫn xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, khiến lấy lại niềm tin người tiêu dùng số trở thành ưu tiên hàng đầu của cơ quan chức năng và doanh nghiệp.














