Là một trong những quần thể hang động Phật giáo có ảnh hưởng lớn nhất ở Tân Cương, hang nghìn Phật Kizil được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ 8–9. Đây là quần thể hang động quy mô lớn sớm nhất được khai quật tại Trung Quốc.
Chị Li Yanxi - nhân viên tại Trung tâm Triển lãm và Giao lưu Di sản thuộc Viện Nghiên cứu Hang Kizil cho biết rằng, các công nghệ hiện đại có thể giúp nhiều người cảm nhận được giá trị của kho báu văn hóa ẩn sâu trong núi rừng này. Chị Li Yanxi chia sẻ: “Nghệ thuật hang động vốn là một loại di sản văn hóa bất động. Đó là một kho báu ẩn sâu trong núi, nhưng giờ đã được mang ra bên ngoài. Trước đây, người ta phải đến tận núi mới được nhìn thấy, nhưng giờ chúng tôi đã đưa nó đến gần hơn với công chúng. Những bản sao trưng bày tại các triển lãm công cộng thực sự rất cảm động, bởi chúng thể hiện được sức hút từ các nghệ nhân Kucha, những người đã sáng tạo nên các tác phẩm này trong hoàn cảnh đặc biệt của thời đại đó”.
Nữ họa sĩ Ai Run, làm việc tại Phòng Nghệ thuật của Viện Nghiên cứu Hang Kizil, đã và đang miệt mài phục dựng lại các bức bích họa trong hang. Thông qua kỹ năng chuyên môn của mình, cô hé lộ những yếu tố thẩm mỹ phương Đông và phương Tây ẩn giấu trong tranh thông qua họa tiết, đường nét và màu sắc. Họa sĩ Ai Run cho hay: “Chúng tôi cần tái hiện lại diện mạo thật sự của các bức bích họa một cách trung thực nhất. Trong quá trình sao chép, chúng tôi để lại dấu ấn riêng của thế hệ mình, thể hiện những quan điểm thẩm mỹ và nghệ thuật đặc trưng – vừa kế thừa quá khứ, vừa sáng tạo theo cách riêng”.
Chị Nadiya Alimu, nhân viên phụ trách quản lý dữ liệu tại Viện Nghiên cứu Hang Kizil, cho biết dữ liệu số hóa có thể lưu giữ từng chi tiết nhỏ nhất của di sản văn hóa và giúp kéo dài tuổi thọ bảo tồn của chúng đến mức tối đa. Hiện nay, ngày càng nhiều người trẻ tham gia vào lĩnh vực bảo tồn văn hóa bằng công nghệ số, mang theo làn sóng số hóa. Những ý tưởng sáng tạo, phương pháp mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến từ thế hệ này đang mang đến sức sống mới cho công việc bảo tồn.