Người Việt làm quen với tiêu dùng xanh
Các chợ và cửa hàng tiện ích ở Hà Nội sẽ không cung cấp miễn phí túi nilon khó phân hủy sinh học từ ngày 1/1/2027 và từ năm 2028, loại túi này sẽ bị dừng lưu hành hoàn toàn.
Không cần chờ đến khi quy định có hiệu lực mà ngay từ bây giờ, nhiều người tiêu dùng tại Hà Nội đã bắt đầu tự thay đổi thói quen tiêu dùng bằng cách mang theo túi cá nhân khi đi mua hàng.
Anh Nguyễn Văn Quyền (xã Kiều Phú) cho hay: "Ở đây, tôi dùng túi giấy hoặc túi tái chế vì nó tiện hơn túi nilon và có thể dùng nhiều lần, tránh việc ở nhà có quá nhiều túi nilon".
Chị Đỗ Anh Tú (xã Quốc Oai) cũng chia sẻ: "Tôi mang túi tái sử dụng ở nhà đi để đựng đồ vì nó giúp bảo vệ môi trường rất tốt".
Đồng hành với người tiêu dùng và chính sách của thành phố, các doanh nghiệp bán lẻ ở Hà Nội đồng loạt triển khai nhiều chính sách thiết thực để giảm thiểu rác thải nhựa. Điển hình, Siêu thị GO! phát động ngày không túi nilon, khuyến khích dùng túi dứa trong khi Aeon cho thuê túi vải và thu gom rác thải.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Giám đốc Siêu thị GO! Thăng Long chia sẻ: "Chúng tôi yêu cầu nhân viên tư vấn cho khách hàng việc giảm thiểu sử dụng túi nilon bằng cách sử dụng túi dứa thay thế. Chúng tôi đồng thời chuẩn bị nhiều thùng carton để đóng hàng cho khách hàng. Tại các quầy thu ngân cũng bày bán các túi giấy thân thiện môi trường với mức giá rất vừa túi tiền".
Bà Lê Thị Hương Thắm - Giám đốc Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị Aeon Xuân Thủy cho biết: "Mỗi giao dịch sẽ giảm khi khách hàng không sử dụng túi nilon, sẽ được trừ 1.000 đồng/đơn hàng. Chúng tôi tổ chức 'ngày không túi nilon' vào mỗi thứ Hai đầu tháng. Khi khách hàng thanh toán tại các quầy không tiền mặt, chúng tôi sẽ không phát túi cho khách hàng. Ngoài ra, ở tất cả các hệ thống siêu thị của chúng tôi đều đang cung cấp mặt hàng túi eco, thân thiện với môi trường".
Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực và cần thêm nhiều chính sách để thúc đẩy hơn nữa.
TS Hoàng Tiến Dũng - nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Đức, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định: "Tiêu dùng xanh đang là xu hướng tiến triển khá tốt ở Việt Nam. Bởi khi đời sống kinh tế phát triển hơn thì nhận thức của con người về môi trường cũng tăng lên. Người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng sử dụng các sản phẩm sinh học, thân thiện với môi trường. Theo tôi, cần phải khuyến khích việc này hơn nữa bằng việc thực hiện các chương trình như tích điểm cho khách hàng khi mua sắm xanh, giảm chi phí cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện".
Việc thay đổi thói quen tiêu dùng là khởi đầu cho một nền kinh tế xanh. Khi người tiêu dùng bắt đầu “nói không” với túi nilon, lựa chọn sản phẩm xanh, Việt Nam sẽ tiến gần hơn đến một nền kinh tế tuần hoàn, bền vững và thân thiện với môi trường.