Phát hiện gần 600.000 tài khoản thanh toán đáng ngờ

592.000 tài khoản/ví điện tử bị xác định có dấu hiệu gian lận từ đầu năm 2025. 2,13 triệu lượt khách hàng được cảnh báo, hơn 670.000 lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo.

Theo số liệu do Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) công bố, đến nay đã có 122/147 đơn vị báo cáo dữ liệu lên Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán (SIMO).

Tổng cộng, hệ thống đã tiếp nhận khoảng 592.000 bản ghi tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật. Đồng thời, hệ thống đã hỗ trợ cảnh báo đến 2,13 triệu lượt khách hàng, trong đó hơn 670.000 lượt tạm dừng hoặc hủy giao dịch sau khi nhận cảnh báo, với tổng số tiền giao dịch tương ứng hơn 2.570 tỷ đồng. Hệ thống SIMO được đưa vào vận hành từ năm 2025. Hệ thống này cho phép các tổ chức tín dụng đưa ra quyết định ngăn chặn giao dịch ngay lập tức hoặc yêu cầu xác thực - định danh trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến, qua đó giảm đáng kể tình trạng gian lận và bảo vệ an toàn tài khoản của khách hàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời