Phở Việt trở thành sứ giả văn hóa tại Singapore
Phở – niềm tự hào ẩm thực Việt – tiếp tục hành trình quảng bá ra thế giới. Sau Nhật Bản và Hàn Quốc, Vietnam Phở Festival 2025 sẽ đến Singapore vào ngày 18–19/10, mang theo hương vị và câu chuyện văn hóa Việt.
Với sự góp mặt của các đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam, sự kiện không chỉ mang đến cho người dân Singapore và du khách quốc tế cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt chính hiệu, mà còn là nhịp cầu kết nối văn hóa, du lịch và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Quốc đảo Sư tử.
Phở Phú Gia – quán phở mang hương vị Hà Nội đã gắn bó với người dân TP Hồ Chí Minh gần 30 năm. Ngày nào cũng vậy, từ 5 giờ sáng, những tô phở nóng hổi đầu tiên được phục vụ cho thực khách. Hương vị truyền thống cùng sự tận tâm của người nấu đã tạo nên thương hiệu riêng, đưa chủ quán đến Seoul (Hàn Quốc) vào năm 2024 và năm nay tiếp tục đến với Singapore cùng Vietnam Phở Festival – để kể tiếp câu chuyện về phở Việt với bạn bè quốc tế.
Anh Nguyễn Tuấn Trung, chủ quán Phở Phú Gia, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Khi nhận được lời mời tham dự, tôi rất hào hứng. Tôi tự nhủ, chuyến đi này mình phải mang những gì tinh túy nhất của quán để giới thiệu, làm cho món phở Việt thêm rạng rỡ trong mắt bạn bè quốc tế. Thông điệp tôi muốn gửi gắm chính là đem tinh hoa ẩm thực đất nước giới thiệu với bạn bè quốc tế, để mỗi khi nhắc đến Việt Nam, mọi người sẽ nhớ ngay đến phở.”
Trong hai ngày 18 và 19/10 tới, Vietnam Phở Festival sẽ diễn ra tại Singapore, mang đến cho người dân Quốc đảo Sư tử và du khách quốc tế cơ hội thưởng thức phở Việt chính hiệu. Tại lễ hội, những tô phở nóng hổi được chế biến trực tiếp bởi các đầu bếp đến từ hệ thống khách sạn nổi tiếng và những chủ quán phở gia truyền. Thông qua phở – không chỉ là món ăn, mà còn là câu chuyện về ẩm thực, hương vị quê hương và tinh thần hiếu khách của người Việt, đồng thời mở ra những kết nối hợp tác mới.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Festival lần này không chỉ giới thiệu món phở mà còn quảng bá các sản phẩm gia vị Việt Nam. Tại thị trường Singapore, phần lớn gia vị đến từ Malaysia, Indonesia hay Thái Lan, trong khi Việt Nam có nguồn nguyên liệu rất phong phú nhưng chưa tìm được đối tác phù hợp. Vì vậy, sự kiện này là cơ hội vàng để thiết lập những kết nối quan trọng.”
Từ khi được khởi xướng vào năm 2017, Ngày của Phở (12/12) đã trở thành hoạt động thường niên quảng bá văn hóa ẩm thực Việt. Từ năm 2023, Ngày của Phở đã vươn ra thế giới với Vietnam Phở Festival tại Nhật Bản, tiếp nối là Hàn Quốc năm 2024 và nay là Singapore – trung tâm giao thương của khu vực. Mỗi điểm đến không chỉ nối dài hành trình của phở Việt, mà còn mở ra cơ hội hợp tác, đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.