Phương tiện công cộng - Giải pháp thay thế xe xăng Vành đai 1
Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là bài toán đã và đang được Hà Nội tập trung giải quyết. Trong đó, thành phố phải mở rộng mạng lưới xe buýt, bao phủ đến những con phố nhỏ.
Để triển khai Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 1 từ 1/7/2026, Sở Xây dựng cũng đã đặt vấn đề, hạn chế xe máy thì người dân đi lại bằng gì?
Theo đó, Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng cường năng lực kết nối để hạn chế thấp nhất sự đứt quãng trong việc đi lại của người dân. Kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt trong bán kính 500m.
Tại các khu vực ngõ nhỏ, phố nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp điện. Liên quan tới vấn đề này, Sở Xây dựng đã rà soát và ước tính đến nay mới có hơn 100 điểm cho dịch vụ xe đạp nhằm tăng cường khả năng kết nối để người dân sử dụng giao thông công cộng thuận tiện.
Trước khi hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cần có những bước đi thay đổi tư duy của người sử dụng xe máy thông qua việc tạo điều kiện tốt hơn cho người sử dụng phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt, xe đạp điện công cộng, thậm chí là đi bộ. Nếu các phương tiện công cộng được bố trí đầy đủ, hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ giúp người dân chủ động lựa chọn phương tiện di chuyển.