Ngày 30/7/2024, TBM “Thần tốc” bắt đầu khoan từ ga S9 – Kim Mã, ở độ sâu 18m. Sau 16 tháng, ngày 1/12, cỗ máy đến ga cuối cùng S12 tại ga Hà Nội, hoàn thành hành trình 4km qua 4 ga ngầm. Đây là lần đầu tiên tại Thủ đô, công nghệ đào hầm TBM được vận hành thi công xuyên lòng đất đô thị trung tâm, đi qua những khu vực có mật độ dân cư đông, hạ tầng kỹ thuật và di sản văn hóa đặc biệt.
Ông Salvatore La Valle, Kỹ sư trưởng nhóm đào hầm TBM, Liên danh nhà thầu Hyundai, Ghella, cho biết: “Vượt qua rất nhiều khó khăn, chúng ta đã đến đích. Dù công nghệ thi công TBM không phải mới, đã áp dụng ở nhiều nước trên thế giới, song thành công hôm nay là tổng hợp nỗ lực của rất nhiều các lực lượng, đơn vị thi công trực tiếp trên công trường. Rất mừng là dự án đã trải qua hành trình an toàn, không có tai nạn đáng tiếc xảy ra, dù có thời điểm sự cố bùn phun trào.”
Trước đó, các đơn vị đã khảo sát, xây dựng phương án ứng phó, biện pháp an toàn cao nhất. Tuy nhiên, quá trình 16 tháng khoan hầm đã gặp không ít khó khăn, trong đó có việc phun trào vữa khoan tại một số vị trí, ảnh hưởng nhất định tới đời sống người dân.
Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho hay: “Thành công hôm nay không chỉ là một ‘thành tựu kỹ thuật’, mà còn là biểu tượng của khát vọng, sáng tạo, hợp tác giữa con người và công nghệ. Đồng thời, qua đây, chúng tôi cũng cảm ơn người dân, đặc biệt những người sống và làm việc quanh dự án, những người đã chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành cùng chúng tôi suốt thời gian qua. Sự kiên nhẫn, sự tin tưởng và sự ủng hộ của người dân chính là nền tảng để chúng tôi có được thành quả ngày hôm nay.”
Song song với đó, máy TBM số 2 “Táo bạo” cũng đang nỗ lực thi công đoạn hầm còn lại. Khởi động từ ngày 3/2/2025, đến nay, TBM2 đang khoan tới ga S11 Văn Miếu và dự kiến tháng 2/2026 sẽ đến ga cuối S12 tại ga Hà Nội. Từ kinh nghiệm thành công với máy TBM1, tốc độ khoan của máy TBM2 đang thực hiện nhanh hơn, rút ngắn khoảng 4 tháng so với TBM1.
Anh Vũ Thế Mạnh, Kỹ sư cao cấp của Liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella, cho hay: “Các kỹ sư Việt Nam đã nắm bắt, học hỏi được kinh nghiệm của các chuyên gia nước ngoài. Dù dưới lòng đất có thể phát sinh những điểm khó lường, chúng tôi giờ có thể tự tin đảm nhận được nhiều khâu quan trọng của quá trình và các dự án tiếp theo.”
Hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%. Sau khi hoàn thành công tác khoan hầm, dự án sẽ lắp đặt thiết bị và dự kiến hoàn thành toàn bộ 4km đi ngầm vào cuối năm 2027. Trước đó, 8,5km đi trên cao của dự án đã đưa vào khai thác từ tháng 8/2025, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.














