Sân bay châu Âu khắc phục sự cố do tấn công mạng
Một loạt sân bay lớn của châu Âu phải khẩn trương khôi phục hoạt động của hệ thống check-in tự động sau sự cố tấn công mạng vào hôm 20/9.

Vụ việc ảnh hưởng tới hệ thống check-in và làm thủ tục lên máy bay do Collins Aerospace – công ty thuộc tập đoàn RTX – cung cấp, khiến hoạt động tại sân bay Heathrow (Anh), sân bay Berlin (Đức) và sân bay Brussels (Bỉ) rơi vào hỗn loạn hôm 20/9. Hành khách phải xếp hàng dài, hàng chục chuyến bay bị hủy hoặc chậm giờ.

Đến sáng 21/9, tình hình đã được cải thiện đáng kể dù vẫn còn một số chuyến bay chậm, theo dữ liệu và thông tin từ các sân bay. Các cơ quan quản lý khu vực cho biết đang điều tra nguồn gốc vụ tấn công.
Đây là sự cố mới nhất trong loạt vụ tấn công mạng nhằm vào nhiều lĩnh vực, từ y tế đến ô tô. Trước đó, một vụ xâm nhập đã khiến hãng xe Jaguar Land Rover phải ngừng sản xuất, trong khi Marks & Spencer chịu thiệt hại hàng trăm triệu bảng.
RTX gọi đây là “sự cố liên quan đến an ninh mạng”, cho biết phần mềm MUSE – được nhiều hãng hàng không sử dụng – đã bị ảnh hưởng. Công ty hiện chưa đưa ra bình luận thêm. Sân bay Berlin Brandenburg thông tin rằng vẫn còn trục trặc nhưng đang phối hợp với Collins Aerospace để xử lý, đồng thời triển khai biện pháp thủ công để duy trì hoạt động, không phát sinh thêm chậm hoặc hủy chuyến lớn.
Sân bay Brussels trong bản cập nhật ngày 21/9 cho biết, vụ tấn công mạng đang “gây tác động lớn đến lịch bay”, kéo theo nhiều chuyến chậm và hủy. Trong khi đó, sân bay Heathrow thông báo công tác khắc phục sự cố hệ thống check-in vẫn đang được tiến hành, song “phần lớn các chuyến bay đã duy trì hoạt động bình thường”.
Theo phân tích của hãng dữ liệu hàng không Cirium, tình trạng chậm chuyến tại Heathrow ở mức “thấp”, tại Berlin ở mức “trung bình”, trong khi Brussels vẫn ghi nhận “nhiều” chuyến bay bị ảnh hưởng nhưng đang giảm dần.