Tận dụng các FTA để tiếp cận các thị trường mới

Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết được ví như những “cao tốc” đưa hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Trong bối cảnh Chính phủ Mỹ áp dụng mức thuế quan mới, các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những hiệp định này để tiếp cận các thị trường mới.

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt  9,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Các chuyên gia cho rằng, mặc dù xuất khẩu 7 tháng đầu năm chưa được đạt được như kỳ vọng nhưng trong những bối cảnh thuế đối ứng của Mỹ và tình hình biến động kinh tế quốc tế thì con số này cũng được coi là khá tốt. Tuy nhiên, về lâu dài, khi thuế đối ứng của Mỹ áp dụng, dự báo, xuất khẩu gỗ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội gỗ và lâm sản chia sẻ: “Trong bối cảnh thuế đối ứng Hoa Kỳ 20% là một điều ngăn cản rất lớn cả hai bên, cả phía doanh nghiệp Việt Nam, nhà doanh nghiệp Việt Nam cũng như nhà nhập khẩu, phần nào đó là nhà tiêu dùng của Hoa Kỳ, cũng phải có những nỗ lực mới có thể vượt qua được”.

Không chỉ có ngành gỗ, kết quả kinh tế Việt Nam 7 tháng qua đã đạt được kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên, thách thức cho những tháng còn lại của năm nay không hề nhỏ. Ngay trong tuần đầu tháng 8, mức thuế đối ứng mới của Mỹ được áp dụng với hầu hết các đối tác thương mại, trong đó mức thuế áp dụng với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là 20%. Diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu nói chung, đặt ra những thách thức cho xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ cũng gia tăng áp lực cho doanh nghiệp trong nước.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 đạt hơn 335 tỷ đô la Mỹ, nhưng để duy trì đà tăng trưởng này, doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả hơn, trong đó có các thị trường mới.

Ông Lê Duy Bình - Giám đốc Economica cho biết: “Các doanh nghiệp chúng ta vẫn buộc phải đổi mới. Đó là đổi mới về phương thức quản trị, đổi mới về chiến lược sản phẩm, đổi mới về chất lượng sản phẩm, đổi mới về quy trình sản xuất, đổi mới về cách thức sản xuất, đổi mới về điều kiện làm việc, đổi mới về tất cả những phương diện để quản trị doanh nghiệp về nguồn nhân lực, về tài chính, về những yêu cầu về điều kiện sản xuất, về nguyên nhân vật liệu, những yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, những yêu cầu về dán nhãn, về năng lượng, tiêu thụ năng lượng”.

Bên cạnh việc nâng cao năng lực sản xuất  cạnh tranh với thị trường quốc tế thì doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tận dụng các thị trường mới trong các FTA mà Việt Nam đã kí kết. Đây là hướng đi quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời