Thúc đẩy chuyển đổi xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
Xanh hóa ngành logistics là yếu tố then chốt để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA World Congress 2025) vừa khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh”, quy tụ hơn 1.200 đại biểu từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện lớn này và đang cho thấy nước ta là quốc gia có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này.
Cảng thông quan nội địa TP. Hà Nội ICD Cổ Bi - một trong những giải pháp đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là một trong số nhiều giải pháp công nghệ mà các doanh nghiệp Việt Nam mang tới Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế 2025. Hàng trăm ý tưởng, giải pháp được giới thiệu tại đây, như một lời cam kết của Việt Nam trong việc đồng hành cùng xu thế phát triển logistics xanh và bền vững.
Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết: "Việc chọn chủ đề logistics xanh là để phù hợp với bối cảnh toàn cầu cũng như sự thay đổi của ngành logistics; đồng thời cũng là dịp để chúng ta có thể trao đổi với các đại biểu nước ngoài về phương pháp xanh hóa ngành logistics của nước ta".
Với hơn hơn 45.000 doanh nghiệp logistics đang hoạt động, ngành logistics Việt Nam có giá trị khoảng 70-80 tỷ USD. Điều này có nghĩa là Việt Nam đang có tiềm năng mạnh mẽ trở thành một trung tâm logistics mới trong khu vực ASEAN. Với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu chuyên gia, đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt trưng bày và đưa ra những sản phẩm then chốt, giới thiệu những chiến lược dài hạn với bạn bè quốc tế.
Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận và vận tải quốc tế đánh giá: “Qua nhiều năm, Việt Nam đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới. Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng logistics. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang chú trọng phát triển kỹ năng cho nguồn nhân lực, có nhiều công cụ và chương trình đào tạo quan trọng cho lực lượng lao động. Đây là lý do chúng tôi lựa chọn Việt Nam là nơi tổ chức Đại hội”.
Với mong muốn tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics, chính phủ Việt Nam đã đề nghị cộng đồng FIATA và các doanh nghiệp quốc tế cùng với Việt Nam thực hiện “5 đẩy mạnh”, phát triển ngành logistics quốc tế hiện đại, xanh, bền vững.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: "Chúng ta cần đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong ngành logistics; đồng thời cũng cần đẩy mạnh xanh hóa hóa ngành logistics và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng những trung tâm logistics thông minh; đẩy mạnh kết nối các trung tâm logistics với nhau".
Đáng chú ý, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng với Kế hoạch Hành động Quốc gia về tăng trưởng xanh đã xác định logistics là 1 trong 18 ngành ưu tiên triển khai. Đây là trụ cột quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết của Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.