Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử không chỉ là giải pháp tạo liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, mà còn giảm bớt các khâu phân phối trung gian, giúp hạ giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa bán hàng và trình diễn kỹ thuật thủ công, được thực hiện bởi chính những nghệ nhân và nông dân làm ra sản phẩm trực tiếp trên các phiên livestream, vừa là một trải nghiệm mua sắm mang tính giải trí, vừa đậm giá trị văn hóa và giáo dục dành cho người tiêu dùng.

Là một trong các gian hàng tham gia chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, đại diện doanh nghiệp Ống hút rau củ Ecos kỳ vọng, sự kiện sẽ là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử.

Bà Hà Thị Vi - Giám đốc kinh doanh Ống hút rau củ Ecos chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi chưa chú trọng về mảng thương mại điện tử thế nên doanh thu trước đó chưa khả quan lắm. Nhưng từ khi chúng tôi lên được sàn và livestream hàng ngày, lợi thế doanh nghiệp nhận được rất nhiều. Thứ nhất chúng tôi phổ biến được thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam và quốc tế, thứ hai là doanh thu của chúng tôi đã tăng 60% so với trước”.

Có thể thấy, thương mại điện tử không chỉ mang lại một kênh phân phối hiệu quả cho nông sản Việt mà đã thật sự góp phần hình thành tư duy số, trở thành một kênh xây dựng thương hiệu vùng miền hiệu quả, giúp nông sản Việt phát triển theo hướng nông nghiệp bền vững, giá trị cao.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho hay: “Với lợi thế nền tảng mạng xã hội cho phép các chủ thể cũng như các doanh nghiệp có thể kể câu chuyện, tâm huyết đã tạo nên vị thế của ngành nông nghiệp hiện nay đang trở thành một trong các quốc gia có tầm vóc trên thế giới về nông nghiệp, như vậy chúng ta có thể thấy được việc sử dụng nền tảng mạng xã hội sẽ tạo không gian cho người dùng tạo thế mạnh”.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tổ chức một tuần lễ giới thiệu những hàng hóa đã được Nhà nước chứng nhận là sản phẩm OCOP, mời các nhà sáng tạo nội dung có những phiên live đặc biệt với những hệ thống voucher rất tốt để cho bà con cả nước biết đến sản phẩm nông sản của đất nước mình”.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, các chiến lược nội dung phù hợp và sự vào cuộc mạnh mẽ từ các bên liên quan, hàng Việt sẽ không còn bị giới hạn bởi địa lý hay phương thức truyền thống. Thay vào đó, nông sản Việt đang hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng số, vươn xa hơn trong hành trình khẳng định giá trị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời