Thuế tác động tới giá như thế nào?
Các hộ kinh doanh phải chuyển từ nộp thuế khoán sang nộp thuế trên doanh thu, khiến một phần gánh nặng thuế bắt đầu được chuyển đến người tiêu dùng cuối cùng do giá sản phẩm tăng.
Thuế có thể tác động mạnh mẽ tới giá của một số mặt hàng nhưng lại không ảnh hưởng quá nhiều tới các mặt hàng khác.
Mới đây, hãng tin Reuters đã dẫn dữ liệu từ công ty phân tích DataWeave cho thấy mức tăng giá của 1.400 sản phẩm xuất xứ Trung Quốc trên trang thương mại điện tử Amazon là 2,6% trong nửa đầu năm, cao hơn mức lạm phát 2% của Mỹ trong cùng thời gian. Đây được cho là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về tác động của chính sách thuế nhập khẩu đến túi tiền của người tiêu dùng Mỹ.
Công thức nổi tiếng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng để đưa ra mức thuế đối ứng lên hàng hóa của từng quốc gia, trong đó có Việt Nam, họ đã dùng một chỉ số gọi là "Phi" - đại diện cho độ co giãn của giá theo thuế quan và gán cho một giá trị là 0,25. Con số này hàm ý rằng, thuế quan sẽ hầu như không tác động đáng kể đến giá cả hàng hóa.
Tuy nhiên, cuối tháng 4 vừa qua, Amazon tính đến việc ghi rõ mức giá bán lẻ ra thành hai phần riêng biệt: mức giá trước và sau khi áp thuế quan đối ứng. Khi nghe về ý định này, ông Trump đã tỏ ra rất tức giận và lãnh đạo của trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới phải nhanh chóng lên tiếng rằng họ không hề có ý định đó.
Trước đó, chính quyền Mỹ đã nhận định bằng cả dữ liệu và công thức rằng, thuế không ảnh hưởng nhiều đến giá. Vậy, họ phải ủng hộ việc tách bạch ảnh hưởng của thuế tới giá để chứng minh cho người dân Mỹ thấy chính sách thuế quan của mình là đúng đắn.
Thực ra, không có một hàm số nào có thể tính toán chính xác tuyệt đối về ảnh hưởng của thuế tới mức giá cuối cùng. Giá cả là một hàm đa biến, nó không chỉ chịu ảnh hưởng bởi thuế mà còn phụ thuộc vào cung cầu, chi phí sản xuất, chiến lược của nhà bán lẻ, và cả tâm lý của người tiêu dùng.
Với vai trò là người tiêu dùng cuối cùng, người dân hãy để ý hơn đến những thay đổi về giá cả trong thời gian tới để có thể lên kế hoạch tài chính cho bản thân và gia đình một cách hiệu quả nhất.
Nếu là người kinh doanh, cần cân nhắc xem sẽ "chuyển giá", tức là chuyển gánh nặng thuế sang cho người tiêu dùng ở mức độ nào. Đây có thể là một cơ hội để bạn đưa ra một chiến dịch truyền thông, quảng cáo mới để thu hút khách hàng về với mình, trong khi các đối thủ cạnh tranh có thể đã và đang tính đến chuyện tăng giá. Bởi vì thuế sẽ được chia cho các thành phần kinh tế trong xã hội cùng gánh chịu. Đó có thể là nhà sản xuất, các đơn vị trung gian thương mại, hoặc chính là những người khách hàng cuối cùng.