Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới
Trong lĩnh vực đường sắt, có những toa tàu hay tuyến đường độc đáo, và một trong số đó là hình ảnh của tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới được xây dựng tại Thụy Sĩ.
Tuyến đường sắt này có tên Stoos Bahn - là thành tựu kỹ thuật của Thụy Sĩ với toa tàu thiết kế đặc biệt giúp hành khách không trượt khỏi ghế khi lên dốc. Con tàu cần đi qua đoạn đường có độ dốc 110% gần như dựng đứng để chở khách từ đáy thung lũng đến ngôi làng Stoos và khu trượt tuyết nổi tiếng ở đây. Với dân làng Stoos, chuyến tàu là “phao cứu sinh”, là cách duy nhất để ra vào, bởi khi mùa đông tuyết rơi dày, không có con đường nào nối ngôi làng này với các khu vực khác của Thụy Sĩ. Tuyến tàu này nằm ở độ cao 1.300 m so với mực nước biển, với tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 52 triệu USD. Tàu gồm 4 toa xe, có thể chở tối đa 34 hành khách
Với tuyến đường dốc 110%, hành khách có thể bị trượt ra khỏi ghế nếu sử dụng cabin truyền thống. Bởi vậy, con tàu này được trang bị một số giải pháp kỹ thuật thông minh. Các toa kết nối với một cặp xi lanh thủy lực, giúp chúng xoay một cách đồng bộ khi con tàu leo dốc. Bằng cách này, hành khách bên trong sẽ vẫn giữ thăng bằng dù đường thẳng hay dốc đứng.