Vành đai 4: Tuyến cao tốc 113 km nối ba tỉnh, thành
Tuyến cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô dài hơn 113 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành sau 30 tháng thi công, tạo động lực phát triển liên kết vùng.

Sáng 6/9, UBND thành phố Hà Nội khởi công dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Dự lễ và phát lệnh khởi công có các đồng chí: Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Hồng Thanh; Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà.
Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có 7 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 giữ vai trò trung tâm, có quy mô và giá trị lớn nhất. Đây cũng là dự án BOT đầu tiên sau khi Luật PPP có hiệu lực, thể hiện chủ trương huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực ngân sách, đồng thời tận dụng công nghệ, kinh nghiệm quản lý của doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước – nhà đầu tư – người dân.
Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu gồm: Cityland, Saigon Sunflower, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Horizon. Tổng mức đầu tư khoảng 56.300 tỷ đồng, trong đó vốn PPP chiếm 52,5% (29.526 tỷ đồng), vốn Nhà nước chiếm 47,5% (26.768 tỷ đồng).

Tuyến cao tốc dài hơn 113 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Điểm đầu tại nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Kim Anh, Hà Nội), điểm cuối tại nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (phường Phương Liễu, xã Chi Lăng, Bắc Ninh). Đặc biệt, 71% tuyến được thiết kế đi trên cao.
Giai đoạn 1, dự án có chiều rộng 17 m, tương đương hai làn xe mỗi chiều, tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h. Tuyến có ba cầu lớn vượt sông (Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng) rộng 24,5 m, vừa khai thác làn cao tốc, vừa kết nối đường đô thị hai bên. Ngoài ra còn có 8 nút giao phức hợp, một nút giao hoàn thiện và 7 nhánh tách nhập kết nối đường cao tốc với đường song hành, đường trục chính hiện tại. Thời gian thi công dự kiến 30 tháng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu nhà đầu tư và các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn. Trước mắt, ưu tiên triển khai các công trình cầu lớn vượt sông và nút giao liên thông để tăng hiệu quả đầu tư, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Tháng 6/2023, dự án thành phần 2 – xây dựng đường song hành Vành đai 4 – đã được khởi công tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Đến nay, tiến độ triển khai đạt 70% ở Hà Nội, 45% ở Hưng Yên và 34% ở Bắc Ninh. Dự kiến, tuyến song hành sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và toàn bộ vào quý I/2026.
Việc khởi công dự án thành phần 3 – tuyến cao tốc – được coi là mảnh ghép hoàn chỉnh, góp phần đưa toàn bộ dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô về đích vào năm 2028. Riêng Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã khởi công 5 cầu lớn gồm Hồng Hà, Mễ Sở, Tứ Liên, Vân Phúc, Ngọc Hồi. Đến cuối năm 2025, thành phố dự kiến tiếp tục khởi công 2 cầu Thượng Cát và Trần Hưng Đạo, nâng tổng số cầu lớn qua sông Hồng khởi công trong năm lên 7 cầu.