Vì một Thủ đô đáng sống, nhân dân hạnh phúc

Khi Hà Nội chọn “hạnh phúc” là kim chỉ nam cho phát triển, đó chính là cách để Thủ đô chạm đến trái tim của mỗi người hôm nay và mai sau.

Khi “hạnh phúc” được đưa vào chủ đề Đại hội Đảng bộ Thành phố, đó là lời khẳng định: Hà Nội hướng tới một đô thị phát triển bền vững, nhân văn, nơi mỗi người dân đều được học tập, làm việc, cống hiến và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc.

Chất lượng cuộc sống được nâng cao từng ngày

Tại xã Trung Giã, một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi đợt nước lũ vừa qua, ông Vũ Văn Hải và bà con cảm thấy hạnh phúc vì bớt được gánh lo dịch bệnh. Ông và bà con được bộ đội cùng các lực lượng chức năng của thành phố triển khai công tác phun khử khuẩn, tiêu độc kịp thời ngay sau khi nước rút.

“Dù nhân dân đã rất cố gắng, nhưng lượng bùn đất quá lớn khiến bà con vô cùng vất vả. Việc quân đội đến phun khử khuẩn dọn dẹp lúc này khiến bà con rất phấn khởi, đảm bảo an toàn và an tâm hơn rất nhiều”, ông Hải phấn khởi cho hay.

Không chỉ chăm lo đời sống, thành phố cũng đang nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Giai đoạn 2021–2025, Hà Nội đã xây dựng, cải tạo và đưa vào sử dụng gần 300 công viên, vườn hoa, sân chơi. Điển hình là công viên Cầu Giấy (Hà Nội) được cải tạo với mức đầu tư hơn 74 tỷ đồng, diện tích cải tạo khoảng hơn 95.000m2.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, cho biết: “Tới đây theo kế hoạch, chúng ta sẽ đầu tư xây dựng rất nhiều hồ với quy mô lớn, vừa đảm bảo điều hoà không khí, điều tiết nguồn nước, vừa tăng cảnh quan môi trường. Với những giải pháp đồng bộ đó, hy vọng trong thời gian tới, Hà Nội sẽ thực sự trở thành thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp như người dân hằng mong muốn".

Từ trung tâm đến ngoại thành, diện mạo đô thị Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên rõ rệt, là minh chứng sinh động cho một thành phố xanh, sạch, đẹp. Quan tâm, lắng nghe, tôn trọng những mong muốn của người dân cũng chính là tiêu chí để “nhân dân hạnh phúc”.

Hạnh phúc được chăm lo từ y tế, giáo dục

Ngay từ sáng sớm, bà Hoàng Thị Sáu (xã Tiến Thắng) đã có mặt tại điểm khám sức khỏe miễn phí do địa phương tổ chức. Trước đây bà ít đi khám vì quãng đường xa và bất tiện, nay được tư vấn, kiểm tra ngay tại nơi ở, bà cảm thấy rất phấn khởi. Bà Sáu chia sẻ: "Các bác sĩ về đây khám rất gần gũi và thuận tiện cho nhân dân, tôi cảm thấy rất phấn khởi, vui mừng".

Không chỉ đưa dịch vụ y tế đến gần hơn với người dân, các trạm y tế xã, phường ngày càng được đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ. Sự tận tình từ tuyến y tế cơ sở không chỉ tạo thuận lợi trong việc khám chữa bệnh, mà còn mang đến sự an tâm, tin tưởng khi sức khỏe người dân được chăm sóc từ chính tuyến y tế gần dân nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thị Luyến, điểm trạm y tế Hiền Giang, xã Thường Tín cho biết: "Bệnh nhân đến ngày một đông hơn. Hiện nay chúng tôi đang đón tiếp 200 bệnh nhân mỗi tháng. Đặc biệt, chúng tôi vừa được đầu tư về máy móc, trang thiết bị để khám Đông y, nên rất mừng và nhân dân rất ủng hộ".

Không chỉ quan tâm chăm sóc sức khỏe toàn dân, Hà Nội còn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực giáo dục như miễn học phí, hỗ trợ tiền ăn bán trú... Nhiều trường học ở Hà Nội được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, góp phần tạo dựng môi trường tích cực, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui với các em học sinh.

"Việc đưa ra phương pháp giáo dục mới, hiện đại sẽ tạo được sự hào hứng, phấn khởi cho các con, giúp các con tự tin để chủ động tư duy và khám phá, tìm hiểu các kiến thức mới", cô Nguyễn Thị Ngọc Linh, hiệu trưởng Trường mầm non Sao Khuê (xã Thường Tín), cho biết.

Hà Nội vẫn đang tiếp tục đầu tư đồng bộ y tế cơ sở, cải tạo và xây mới trường học, để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe, mọi trẻ em có cơ hội học tập công bằng, chất lượng. Với nhiều người dân, việc được chăm sóc, khám sức khỏe miễn phí để khỏe mạnh, an vui, con cái được đi học trong môi trường tốt, là sự an tâm và hạnh phúc.

Chính quyền phục vụ - Thước đo hạnh phúc của dân

Chỉ vài bước đơn giản, thủ tục công chứng giấy tờ của ông Nguyễn Xuân Ngũ tại điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức đã hoàn tất nhanh chóng, phản ánh rõ nét tinh thần cải cách, tận tâm trong phục vụ người dân của cán bộ hành chính. Mỗi ngày, tại đây có hàng trăm thủ tục được tiếp nhận và giải quyết nhờ sự tận tình và chuyên nghiệp của cán bộ. Sự tận tâm ấy là minh chứng cho tinh thần “chính quyền phục vụ”. Đó cũng là cách mà xã Mỹ Đức đang nỗ lực hướng tới: lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chuẩn mực của hạnh phúc.

Ông Phạm Trọng Của, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, Hà Nội cho rằng: "Với phương châm 'không để người dân tìm đến chính quyền mà chính quyền tìm đến người dân, phục vụ nhân dân', chúng tôi cũng rất chủ động phục vụ nhân dân. Bà con rất phấn khởi khi được đón tiếp tận tình, chu đáo, hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh gọn".

Tại xã Thường Tín, từ ngày 1/7 đến 14/10, điểm phục vụ hành chính công của xã đã tiếp nhận hơn 6.900 hồ sơ, trong đó có tới hơn 6.800 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, nhanh chóng và minh bạch. Liên tiếp trong các tuần của tháng 9, Thường Tín dẫn đầu 126 xã, phường của thành phố Hà Nội về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây là minh chứng cụ thể cho chính quyền phục vụ, lấy người dân làm trung tâm.

Chính quyền phục vụ không dừng lại ở điểm phục vụ hành chính công, mà đang chủ động đến với người dân. Mô hình “Dịch vụ công lưu động” được triển khai tại các khu dân cư, đặc biệt là vùng xa trung tâm, góp phần rút ngắn khoảng cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và lan tỏa hình ảnh chính quyền thân thiện, tận tâm. Bởi với Hà Nội, sự hài lòng của người dân luôn là thước đo chuẩn mực của hạnh phúc.

Để nhân dân hạnh phúc

Với người dân Minh Châu, hạnh phúc bắt đầu từ sức khỏe, sự bình an và quan tâm của cộng đồng. Là xã đầu tiên của Hà Nội đặt mục tiêu “chỉ số hạnh phúc 9/10”, Minh Châu đang từng bước biến khát vọng ấy thành hiện thực.

"Chúng tôi muốn giúp người dân xã Minh Châu được quan tâm, chăm sóc y tế hàng năm với mức độ tốt nhất. Thứ hai, vệ sinh môi trường phải được bảo đảm để cải thiện sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật của người dân", Bí thư Đảng ủy xã Minh Châu, ông Nguyễn Đức Tiến, nhấn mạnh.

Tiêu chí “hạnh phúc” cũng đã được đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, với mục tiêu cụ thể: đến năm 2030, chỉ số hạnh phúc (HPI) của Thủ đô đạt 9/10.

Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố đã được ban hành, hướng tới bảo vệ người yếu thế, cải thiện an sinh, y tế, giáo dục, cũng như xây dựng môi trường sống xanh, lành mạnh và nhân văn hơn. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn đang cho thấy những khoảng trống và thách thức lớn trong hệ thống phúc lợi, đặc biệt ở các đô thị chịu áp lực lớn về dân số và hạ tầng như Hà Nội.

"Hạnh phúc của nhân dân" không chỉ là quan điểm nhất quán, xuyên suốt về mục tiêu phát triển Thủ đô vì con người, vì nhân dân. Hạnh phúc không chỉ dừng ở cơm no, áo ấm, mà còn là được học hành, được chăm sóc sức khỏe, có việc làm ổn định, được sống trong môi trường an toàn, văn minh, và quan trọng hơn, là được tham gia vào quá trình xây dựng, giám sát và thụ hưởng các chính sách phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời