Xã hội hóa trung tâm kiểm định khí thải xe máy
Việc xã hội hóa trung tâm kiểm định khí thải xe máy nhằm huy động nguồn lực xã hội, góp phần kiểm soát ô nhiễm không khí hiệu quả hơn.
Việc kiểm soát khí thải đối với ô tô, xe máy sẽ đươc thực hiện trong thời gian tới đây. Trước mắt, Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị lớn sẽ triển khai từ ngày 1/7/2027 và sẽ được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2030. Thách thức đặt ra là làm sao đồng bộ các điều kiện để thực hiện kiểm định khi số lượng xe máy trên cả nước rất lớn. Trong họp báo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giải pháp được cơ quan quản lý đưa ra trước mắt là cần nâng cấp, bổ sung thêm các trung tâm kiểm định khí thải để đáp ứng lộ trình đặt ra.
Theo thống kê, tại Hà Nội và TP.HCM, lượng xe gắn máy rất lớn, Hà Nội 5,6 triệu xe, TP.HCM 8,5 triệu xe. Trong khi đó, trên cả nước mới có 282 trung tâm kiểm định, trong đó Hà Nội là 31, TP.HCM 39 trung tâm. Do vậy, ước tính nếu làm tuần tự thì phải mất 7 năm mới có thể kiểm định hết số phương tiện trên.
Ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng: “Thời gian tới, cần phải nâng cấp bổ sung thêm trung tâm kiểm định, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Xây dựng trung tâm kiểm định thông qua đại lý, cơ sở bảo dưỡng, hơn nữa là xây dựng trung tâm kiểm định theo hướng xã hội hóa".
Trước đây, Bộ Xây dựng đề xuất phương án thực hiện cuốn chiếu, tức là kiểm định khí thải áp dụng trước cho xe máy sản xuất trước năm 2008, sau 2-3 năm mở rộng cho các đời xe 2009-2015, tiếp đến là 2017-2022 và sau cùng là xe sản xuất sau 2022. Tuy nhiên, cách làm này mất nhiều thời gian và thiếu đồng bộ. Vì vậy, các cơ quan liên quan đã thống nhất giải pháp thực hiện đồng thời theo lộ trình, nhằm sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.
Hiện cả nước có hơn 70 triệu xe máy, nên việc xã hội hóa các trung tâm, đơn vị kiểm định khí thải đạt chuẩn là cần thiết. Tuy nhiên, cần đánh giá kỹ về hiệu quả, độ tin cậy, cũng như việc bố trí địa điểm và số lượng các đơn vị xã hội hóa.
Hiện nay Cục Môi trường đang lấy ý kiến Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình kiểm soát khí thải.