Xe máy phóng trên cao tốc là hiểm họa khôn lường
Việc lái xe máy vi phạm đi vào làn đường dành riêng cho xe ô tô vẫn là nguyên nhân quen thuộc gây ra tai nạn nghiêm trọng.
Mức phạt đã tăng cao hơn trước nhưng có vẻ chưa đủ sức răn đe đối với một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức.
Trên tuyến đại lộ Thăng Long, dù vào giờ cao điểm sáng hay chiều vẫn có không ít lái xe máy đi vào làn đường ô tô, bất chấp biển cấm. Theo quy định tại làn đường này, xe ô tô sẽ được phép di chuyển với tốc độ lên tới 100 km/h, việc lái xe máy cố tình đi vào vô tình trở thành những chướng ngại có thể dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ai cũng nhận biết được nguy hiểm rình rập nhưng khi bị bắt, họ thường cố tình đưa ra lý do bao biện. Một chiếc xe máy xuất hiện không đúng chỗ - không chỉ đe dọa tính mạng người lái, mà còn đẩy những phương tiện khác vào nguy cơ mất lái, xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Thiếu tá Nguyễn Thế Hoàng – Đội Cảnh sát giao thông Số 11, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho hay: “Luật Giao thông đường bộ quy định các phương tiện là xe mô tô, xe máy không được tham gia vào trong cao tốc. Các làn cao tốc này quy định tốc độ của các phương tiện ô tô, từ 80-100 km/h theo quy định từng làn đường".
Không chỉ ở tuyến cao tốc đại lộ Thăng long, tuyến Vành đai 3 và Vành đai 2 cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng lái xe mô tô, xe máy đi vào đường cấm. Theo Nghị định 68, hành vi này đã được nâng mức phạt cũng như trừ điểm giấy phép lái xe, nhưng có lẽ chưa đủ để một bộ phận người tham gia giao thông cảm thấy sợ. Họ vẫn "tặc lưỡi" đem tính mạng ra đánh cược chỉ để di chuyển nhanh hơn vài phút.